Telemarketing Staff có phải là vị trí công việc lý tưởng?
Telemarketing là thuật ngữ không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những ai làm việc trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, vẫn có một số người nhầm lẫn giữa Telemarketing và Telesales. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về khái niệm Telemarketing và vai trò của Telemarketing Staff, bài viết sau đây của CareerBuilder sẽ giúp bạn.
Xem thêm: Trưởng Nhóm Telesales làm công việc gì? Yêu cầu tuyển dụng ra sao?
Tìm hiểu chung về Telemarketing
Telemarketing là gì?
Telemarketing được hiểu là công việc tiếp thị qua điện thoại. Hoạt động này bao gồm nhiều công việc như giới thiệu, cung cấp các thông tin về sản phẩm cho khách hàng, tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng cũ, nghiên cứu, phân tích thị trường hay thậm chí là bán hàng.
Ngày nay, nhu cầu việc làm Telemarketing có xu hướng tăng mạnh. Nhiều bạn trẻ đã thử sức với công việc này để phát triển bản thân.
Sự khác nhau cơ bản giữa Telemarketing và Telesales
Telesales: Nhân viên Telesales gọi điện với mục đích để bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng thông qua điện thoại. Đây được xem là bước cuối cùng để người bán sản phẩm chốt sale.
Telemarketing: Nhân viên Telemarketing gợi nên nhu cầu cho các khách hàng tiềm năng trong tương lai. Trong quá trình tiếp thị, nhân viên sẽ lưu lại các ý kiến, phản hồi từ khách hàng. Đây là bước đệm giúp cho khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm trong thời gian tới.
Vai trò của Telemarketing đối với doanh nghiệp
- Phát hiện ra những nhóm khách hàng mới đầy tiềm năng, tạo sự nhận biết của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ thông qua các thông tin trực tiếp cung cấp cho khách hàng
- Mang đến nguồn dữ liệu dồi dào, chất lượng cho phòng Telesales. Tiết kiệm được chi phí mua Data từ bên ngoài.
- Bổ trợ các chiến dịch tiếp thị thông qua điện thoại của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả.
- Dễ dàng thu hút các tệp khách hàng mới sang khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng sản phẩm trong tương lai.
- Nhân viên Telemarketing làm tốt nhiệm vụ giới thiệu thông tin sản phẩm một cách chuyên nghiệp giúp cho khách hàng hiểu rõ về sản phẩm.
Mô tả công việc của Telemarketing Staff
Ở các quốc gia trên thế giới, Telemarketing là một trong những ngành nghề lớn và giải quyết vấn đề việc làm cho rất nhiều người. Theo đó, lĩnh vực tiếp thị điện thoại đã mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sau đây là mô tả công việc của Telemarketing Staff:
- Giới thiệu các thông tin sản phẩm loại hình dịch vụ cho khách hàng, giải đáp các thắc mắc của khách hàng đưa ra.
- Chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
- Phân tích các yếu tố về đặc điểm, hoạt động, thành phần, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường kinh doanh.
- Trò chuyện với khách hàng để biết được mong muốn của họ về sản phẩm.
- Hiểu vấn đề của khách hàng và đề xuất hướng giải pháp.
- Đưa ra các lý do nên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và thuyết phục khách hàng sử dụng thử.
- Sau quá trình tìm hiểu với khách hàng, thu thập lại các dữ liệu và cuộc gọi đã hoàn thành.
- Khảo sát đo lường hiệu quả về KPI.
- Hoàn thành số lượng về cuộc gọi được đề ra.
- Lưu trữ các giấy tờ về cuộc gọi và các đơn hàng bán thành công.
- Hoàn thành báo cáo công việc Telemarkeitng.
Nhân viên Telemarketing cần trang bị kỹ năng gì?
Công việc chính của Telemarketing Staff là liên lạc và tư vấn trực tiếp với khách hàng qua điện thoại. Việc giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng để giúp họ xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và đạt được mục tiêu tiếp thị của công ty. Để thành công trong vai trò này, các nhân viên Telemarketing cần có khả năng nghe và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, đồng thời cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của họ.
Ngoài ra, họ cần phải có khả năng thuyết phục khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Để đạt được điều này, việc luyện tập kỹ năng giao tiếp và trau dồi kiến thức về sản phẩm là cực kỳ cần thiết đối với Telemarketing Staff. Nó giúp họ nâng cao khả năng tương tác với khách hàng, tạo sự chú ý và giữ được sự quan tâm của họ.
Bên cạnh việc tiếp thị bằng lời nói và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng, khả năng lắng nghe và hiểu được nhu cầu của khách hàng cũng rất quan trọng trong công việc Telemarketing. Bằng cách lắng nghe những mong muốn và thắc mắc của khách hàng, bạn có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Việc này sẽ giúp tăng sự tin tưởng và sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Ngoài ra, khả năng lắng nghe tốt còn giúp nhân viên Telemarketing đưa ra những đề xuất hoặc giải pháp mới để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Do đó, ngoài kỹ năng giao tiếp, khả năng lắng nghe và hiểu khách hàng cũng là một yếu tố không thể thiếu đối với Telemarketing Staff.
Trong mọi lĩnh vực, áp dụng kỹ năng thuyết phục để người khác tin tưởng chọn lựa theo ý kiến của mình là một nghệ thuật. Mỗi cá nhân chúng ta đều sẽ có những lý lẽ riêng biệt, việc để khách hàng lắng nghe sử dụng dịch vụ cần phải được training, bổ sung kiến thức sản phẩm. Từ đó, Telemarketing Staff sẽ tạo được lòng tin ở khách hàng dẫn đến quyết định mua hàng nhanh chóng.
Tư vấn qua điện thoại bạn cần phải có tính nhạy bén vì các đối tượng khách hàng đều sẽ có những kiểu tình huống đối thoại khác nhau. Hàng ngày, công việc của bạn phải gọi đến cho nhiều người mỗi người sẽ có những sở thích, tâm trạng khác. Chính vì thế. bạn cần phải rèn luyện tốt kỹ năng xử lý tình huống để hỗ trợ cho công việc Telemarketing.
Đừng quên truy cập trang web CareerBuilder nếu có nhu cầu tìm việc làm với các cơ hội làm việc hấp dẫn như quản lý kinh doanh, nhân viên kinh doanh, trưởng phòng marketing, công việc telesale,... Hy vọng bạn có thể tìm được công việc thật sự phù hợp.
Từ khóa liên quan: marketing specialist,, brand marketing, b2b sales, salesman
Nguồn: CareerBuilder
Nhận xét
Đăng nhận xét