Nhân viên PR là gì? PR có phải là nghề dành cho bạn?

Nếu bạn được nghe nói về nghề quan hệ công chúng, bạn có tự nghĩ ngay đến sự hấp dẫn choáng ngợp hay không? Quả thực nếu đó là ý nghĩ của bạn về thế giới PR (quan hệ công chúng) thì bạn đừng tốn công, bởi lẽ nghề này không phải dành cho bạn. Cùng xem qua bài viết dưới đây. 




PR là gì?

Public Relations (PR) là thuật ngữ viết tắt trong lĩnh vực truyền thông công chúng, có nghĩa là quản lý và xây dựng mối quan hệ giữa một tổ chức hoặc cá nhân với công chúng. Nhiệm vụ của các chuyên viên PR là cải thiện hình ảnh của tổ chức hoặc cá nhân, phát triển và phát thông tin tới các phương tiện truyền thông và thu hút sự chú ý của công chúng. Để thực hiện công việc này, nhân viên PR cần có kỹ năng thuyết phục, quản lý thông tin và tương tác với các đối tác liên quan.

Quan hệ công chúng không giống với quảng cáo qua các phương tiện truyền thông, nhiệm vụ của các công ty PR là tạo cho khách hàng một hình ảnh tốt nhất khi truyền tới công chúng. 

Điểm mấu chốt là làm cho mọi người nói về mình. Liệu có cách nào tốt hơn là cách thông qua phương tiện truyền thông? Bạn nghĩ gì khi Jennifer Lopez mặc chiếc váy ngắn màu xanh tới dự giải Grammy vào năm ngoái? Bên cạnh việc khoe làn da nâu, cô ấy còn muốn tạo ra sự bàn tán. Mọi người sẽ còn nói mãi về cái kiểu phô trương của Jennifer.

Bây giờ, bạn đã có cái nhìn chi tiết hơn về PR, bạn thấy mình có hợp với nghề này không?

Điều cần thiết khi làm bất cứ công việc gì là bạn phải có sự say mê. Quan trọng phải hiểu được tham dự vào công việc này không phải là một việc dễ dàng, đòi hỏi ở công việc này rất cao. Tuy nhiên, nếu bạn có thể làm công việc này ở một nơi nào đó thì có nghĩa là bạn hoàn toàn có khả năng thực hiện nó ở bất cứ đâu.

Bạn phải làm thế nào để bắt đầu và trụ vững với nghề quan hệ công chúng?



Nhân viên PR là gì? 

Nhân viên PR là chuyên viên truyền thông công chúng (Public Relations) được thuê bởi các tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân để quản lý và tăng cường hình ảnh và danh tiếng của họ trong công chúng. 


Công việc của nhân viên PR bao gồm việc tạo ra các chiến lược truyền thông, lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch PR, tạo nội dung PR, quản lý các sự kiện, tương tác với các phương tiện truyền thông và đối tác, và đo lường hiệu quả của các hoạt động PR. 


Nhân viên PR cần có kiến thức về truyền thông, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết lách và kỹ năng quản lý dự án để đạt được hiệu quả trong công việc.


Bước vào nghề PR như thế nào? 

Bắt đầu tạo lập nhiều mối quan hệ từ khi còn đi học là cách hay nhất để bạn đặt chân vào lĩnh vực PR và ghi lại được dấu ấn của mình. Bạn cần phải có động cơ rất lớn, khả năng giao tiếp tốt, nghĩ nhanh và chịu được áp lực. Nói cách khác, bạn cần phải có nghị lực của Anthony Robbins, cái miệng của Gilbert Gottfried và đối đầu được với Maytag.

Trong lĩnh vực PR, sự sáng tạo là một yếu tố cần thiết. Thậm chí, khi đối mặt với những dự án khẩn cấp và cần phải trình diễn ngay lập tức, bạn vẫn phải đưa ra những ý tưởng sáng tạo để đảm bảo sự thành công của chiến dịch PR. Nếu bạn thiếu sự tự tin và không thể trở thành một người đại diện tốt cho khách hàng của mình trước công chúng, thì công việc PR của bạn có thể gặp nhiều khó khăn và không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Xem thêm: 

7 bước để làm một nhân viên PR chuyên nghiệp

Công việc của nhân viên truyền thông – Cập nhật mô tả công việc chi tiết

Nghề quảng cáo - Càng dấn thân càng thấy mình rõ nét

Những thứ bạn cần chuẩn bị khi trở thành nhân viên PR

Mặc dù cũng có những bằng cấp trong nghề quan hệ công chúng mà bạn phải đạt được song không nhất thiết bạn phải tiêu tốn quá nhiều thời gian cho nó bởi nghề này đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thực tiễn hơn.

Có thể bạn muốn học những kiến thức căn bản trong việc phát triển và thực hiện một kế hoạch, viết thông cáo & nhưng tất cả những kiến thức trên chỉ là phương tiện. Những điều còn lại bạn phải được thực hành bằng cách học được từ những sai lầm của người khác. Nếu bạn là một người có tầm hiểu biết rộng, bạn có thể làm được nghề này tuy nhiên cần phải suy xét kỹ trước khi bắt đầu.

Điểm hấp dẫn ở nghề quan hệ công chúng là bạn không phải làm những việc lặp đi lặp lại. Từ việc tìm thời điểm tốt nhất để đưa ra một sản phẩm mới tới việc viết các bài diễn văn bạn hầu như không bao giờ có một ngày lặp lại hay rỗi chân rỗi tay. 

Ngoài ra bạn còn được giao tiếp với nhiều người, mở rộng mối quan hệ. Tuy nhiên không phải là nghề này không có những mặt trái. Sức ép về thời gian là điều dễ nhận thấy nhất ở nghề này. 

Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy mình bị vùi đầu vào công việc trong nhiều giờ, cố gắng kết thúc một bản báo cáo cho khách hàng quan trọng trong khi thời gian làm việc đã hết từ lâu. PR còn đòi hỏi ở bạn sự cống hiến hết mình. Bạn phải chuyên tâm tới hoạt động của một kẻ khác trong khi không có nhiều thời gian cho mình. Thật mỉa mai nhưng đó là sự thật.

Những kỹ năng cần thiết cho bạn: 

Bạn sẽ được hưởng những gì?

Vị trí PR thường được các công ty rất quan tâm, vì thế lương trả cho cán bộ quan hệ công chúng khá cao. Trung bình trên thế giới, mức lương cho một người mới vào nghề có thể từ 20.000 tới 30.000 USD/năm so với mức lương 150.000 USD của một nhà quản trị cao cấp. Khoảng cách giữa hai vị trí này là khá lớn tuy nhiên bù lại bạn có thể thu thập được nhiều kinh nghiệm trong thời gian leo lên từng bậc trong nấc thang của một công ty PR.

Bạn đừng mong muốn bắt đầu với những công ty lớn bởi lẽ những công ty này thường đòi hỏi chuyên môn rất cao. Thay vào đó, hãy thử sức với công ty nhỏ, ở đấy bạn có thể phải làm nhiều việc khác nhau nhưng bạn lại có cơ hội học được nhiều hơn trong một thời gian ngắn. Bạn đã có những kĩ năng và động lực cho công việc PR, vậy bạn sẽ phải làm gì?

Mặc dù bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc với giới truyền thông, bạn có thể đã có kinh nghiệm trong nhiều việc khác như lên kế hoạch tốt nhất cho sự xuất hiện của một nhân vật chính trị. Bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian cho điện thoại, viết thông cáo, tổ chức nhiều sự kiện khác nhau như các cuộc họp báo.

Khi bạn đã có thêm kinh nghiệm, bạn sẽ phải viết diễn văn và thậm chí làm quản lý cho những nhà quản lý cao cấp. Từ một điều phối viên quan hệ với giới truyền thông tới sự tự làm chủ và chịu trách nhiệm trong phòng PR sẽ là một bước không quá xa mà bạn có thể đạt được. Hình ảnh của những nhân viên PR thường là biểu tượng cho sự thành công, bạn có thể là một trong số đó, tại sao không?

Nếu muốn tìm việc làm liên quan đến các ngành nghề đừng quên truy cập CareerBuilder nhé. Ngoài những cách PR đã đề cập, vẫn còn rất nhiều phương pháp khác để khám phá trong lĩnh vực này. Nếu bạn quan tâm tới việc tìm kiếm cơ hội việc làm trong lĩnh vực marketing, hãy truy cập CV Hay để tìm kiếm và ứng tuyển các công việc phù hợp. Bạn cũng có thể truy cập CareerBuilder để tìm hiểu về mức lương và các cơ hội phát triển trong ngành này.

Từ khóa liên quan: PR, marketing,nhân viên PR, quan hệ công chúng

Nguồn: CareerBuilder 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách tạo CV bằng Adobe Illustrator với 10 bước đơn giản

CV dài bao nhiêu là lý tưởng? Nên viết CV mấy trang?

Kinh nghiệm vàng để tìm việc làm thành công