Mọi điều cần biết về nghề Copywriter
Copywriter hiện đang là nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhưng không phải ai cũng hiểu công việc này là gì? Thậm chí, nhiều người nhầm lẫn giữa hai vị trí content writer và copywriter. Trong bài viết này, hãy cùng CareerBuilder tìm hiểu công việc copywriter là gì nhé. Yêu cầu kỹ năng và kiến thức cụ thể trong ngành này là gì?
Copywriter là gì?
Copywriter là gì?
Copywriter là người tạo ra nội dung dưới dạng văn bản, âm thanh hoặc hình ảnh. Nội dung được sản xuất được sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị của công ty. Vị trí này thường làm việc với giám đốc sáng tạo hoặc giám đốc nghệ thuật để tạo ra những ý tưởng nội dung và hình ảnh có ý nghĩa.
Xem thêm các việc làm liên quan đến kinh doanh:
Sự khác biệt giữa Content Writer và Copywriter là gì?
Content writer và Copywriter có phương pháp làm việc giống nhau nên nhiều người nhầm lẫn hoặc nghĩ rằng cùng một nghề. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm khác biệt giữa hai vị trí này, chẳng hạn như giúp kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Mục đích phục vụ cho việc bán sản phẩm hoặc bán hàng gián tiếp sau này.
Content writer
- Về cách thức thực hiện: Content Writer sẽ tập trung vào các kênh như SEO hoặc Social. Đồng thời, họ sẽ tiếp tục tạo ra các loại nội dung khác, nhưng đó sẽ không phải là sở trường của họ.
- Hầu hết nội dung được phân phối miễn phí cho khách hàng và độc giả. Mức độ phù hợp lớn, mang lại lưu lượng truy cập đến trang web hoặc blog của bạn.
Copywriter
- Công việc của một copywriter có thể bao gồm cả công việc của một người viết nội dung. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ tạo ra nội dung cụ thể như tên thương hiệu, khẩu hiệu, khẩu hiệu hoặc phiên bản video của kịch bản. Mục đích của nội dung này là cho các hoạt động bán hàng trực tiếp.
- Copywriter chịu trách nhiệm về cả nội dung trực tuyến và ngoại tuyến. Nội dung họ sản xuất thường khá ngắn gọn, để lại ấn tượng mạnh cho người xem.
- Hầu hết nội dung được cung cấp cho người dùng với một khoản phí, chẳng hạn như Quảng cáo Facebook, quảng cáo Google hoặc bảng quảng cáo ngoài trời. Điều này trực tiếp góp phần tăng doanh số bán hàng cho công ty.
Sự khác nhau giữa CopyWriting và Content Writing
Xem thêm các ngành nghề liên quan đến Marketing:
Những điểm khác biệt giữa Content Writer và Copywriter
Copywriter có những loại nào và Mô tả công việc chi tiết?
Dựa trên khía cạnh nội dung
Creative/ Advertising Copywriter
Creative/ Advertising Copywriter không cần viết nhiều, chỉ cần viết một dòng giới thiệu ngắn gọn. Có vẻ tự do, thoải mái nhưng áp lực công việc rất cao. Bạn phải không ngừng sáng tạo, nội dung được sản xuất phải thu hút được nhiều đối tượng khác nhau.
Xem thêm các việc làm liên quan đến tài chính:
Sale Letter Copywriter
Viết thư bán hàng được coi là một xuất sắc cách cổ điển để tạo nội dung. Người đảm nhiệm vị trí này sẽ hoạt ngôn hơn và cho ra đời những bài viết thuyết phục khách hàng. Nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu rất nhiều kỹ năng viết và khả năng sử dụng từ ngữ. Người viết quảng cáo thư bán hàng cũng có thể viết nội dung cho các trang web, blog, thông cáo báo chí, v.v.
Digital Copywriter
Người viết quảng cáo kỹ thuật số chuyên về sáng tạo nội dung chuyên về kỹ thuật số với mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch tiếp thị trực tuyến.
Ngoài việc tạo nội dung mới, họ cũng làm công việc liên quan đến chỉnh sửa và theo dõi tiến độ dự án. Các yêu cầu cơ bản đối với một digital writer là khả năng viết tốt, sử dụng ngôn từ linh hoạt và biết cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số.
Technical Copywriter
Technical Copywriter cũng là người viết nội dung, nhưng họ chỉ chuyên về công nghệ. Chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ như công nghệ xe cộ, CNTT, phần mềm, .... đáng tin cậy và chịu ảnh hưởng của cộng đồng. Khi hoạt động kinh doanh, họ xử lý thuật ngữ, đánh giá và giới thiệu sản phẩm.
SEO Copywriter
SEO đề cập đến công việc On-page và off-page để cải thiện xếp hạng từ khóa của trang web trong công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người dùng.
Người viết quảng cáo SEO không chỉ phải tạo ra nội dung hấp dẫn mà còn phải đảm bảo rằng bài viết đáp ứng các tiêu chí SEO.
Brand Copywriter
Người viết quảng cáo thương hiệu, còn được gọi là Inhouse Copywriter, chỉnh sửa nội dung liên quan đến thương hiệu. Bạn sẽ phát triển một chiến lược nội dung để quảng bá thương hiệu. Người viết quảng cáo thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng
thương hiệu trong lòng khách hàng.
Publisher/Content Copywriter
Công việc của một biên tập viên thường được chia sẻ trên các trang mạng xã hội và trang tin tức.
Bạn sẽ có những độc giả trung thành với một số mức độ phù hợp. Công việc Publisher không chỉ giới hạn trong việc viết bài mà còn để lập kế hoạch và đánh giá các chiến dịch.
Dựa vào nơi làm việc
Agency Copywriter
Agency Copywriter đề cập đến những người sáng tạo nội dung làm việc trong một đại lý về quảng cáo, truyền thông, tiếp thị, SEO, v.v. trong nhiều lĩnh vực. Khi bạn tương tác nhiều với khách hàng, đôi khi việc tạo ra nội dung hấp dẫn là chưa đủ. Bạn phải giữ cho khách hàng hài lòng.
Corporate Copywriter
Trái ngược với người viết tự do, người được gọi là người viết bài của công ty có vị trí cố định trong một công ty. Nội dung họ tạo ra chỉ dành cho công ty này. Vị trí này thường được hiểu trong các thư mời làm việc là tiếp thị nội dung. Tùy thuộc vào quy mô và trọng tâm của công ty, người viết nội dung chịu trách nhiệm về công việc.
Freelance Copywriter
Người viết tự do là những nhà sản xuất nội dung tự do không làm việc trong Công việc thay mặt cho một công ty. Bạn nhận các dự án trực tiếp từ khách hàng và luôn chủ động. Những người làm nghề tự do nhận được các dự án theo đánh giá cá nhân của họ, không có giới hạn về thời gian hoặc không gian một cách chính thức trong việc viết bài quảng cáo.
Học ngành gì để ra làm Copywriter?
Các copywriter đang hoạt động hiện nay chủ yếu là những người đã học các ngành nghề như báo chí, truyền thông, marketing, quan hệ công chúng, kinh tế,… hoặc có kiến thức nền tảng về truyền thông, quảng cáo và kỹ năng viết lách tốt.
- Báo chí: Học báo chí sẽ giúp bạn có một bước đệm vững chắc để trở thành một copywriter. Nghề báo cung cấp cho bạn những kỹ năng như viết bài, phỏng vấn, chụp ảnh, quay phim, biên tập nội dung, ... tất cả những kỹ năng này đều hữu ích cho công việc của biên tập viên.
- Ngành truyền thông: Đặc trưng của ngành truyền thông là bắt kịp xu hướng nhanh chóng, đây là kỹ năng cần thiết của người sáng tạo nội dung. Nó sẽ giúp bạn tạo ra những quảng cáo độc đáo thu hút nhiều sự chú ý.
- Tiếp thị: Học tiếp thị sẽ trang bị cho bạn những kỹ năng cần thiết như: B. Hiểu biết về khách hàng, lập kế hoạch, nghiên cứu sản phẩm và kỹ năng SEO.
- Kinh tế học: Có vẻ xa lạ với copywriting, nhưng nó dạy cho bạn tư duy logic tốt. Bạn có thể sử dụng nó để sắp xếp nội dung, lập kế hoạch và trình bày rõ ràng các ý tưởng.
Nếu bạn muốn trở thành một người viết quảng cáo, bạn có thể xem các nguyên tắc trên. Trong trường hợp bạn đang học chuyên ngành khác nhưng muốn chuyển sang copywriting thì vẫn có thể thực hiện được. Nhưng trước khi bắt đầu công việc này, bạn cần tham gia một số khóa học về truyền thông hoặc tiếp thị để nắm bắt và tổng quan về nghề copywriting.
Học ngành gì để làm Copywriter?
Các kỹ năng cơ bản để trở thành Copywriter
Kỹ năng viết
Kỹ năng viết được coi là chìa khóa để bắt đầu hành trình trở thành một người thành công người viết quảng cáo. Nếu kỹ năng viết hạn chế, ý tưởng dù độc đáo đến đâu cũng sẽ khá nhàm chán trong mắt người đọc. Bạn cần không ngừng trau dồi vốn từ vựng và khả năng xử lý ngôn ngữ để cải thiện kỹ năng viết của mình từng ngày. Vì đây là một nghề sáng tạo, nếu bạn không học nó, bạn sẽ bị tụt hậu.
Khả năng tư duy sáng tạo
Khả năng sáng tạo là yếu tố then chốt tạo nên thành công của người viết nội dung. Danh mục này khó xác định, nhưng rất dễ nhận ra. Để tạo ra nội dung không lặp lại và không nhàm chán, người tạo nội dung cần phải là người học nhanh và có khả năng tính toán tốt.
Kỹ năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông điệp
Một người sáng tạo nội dung phải có kỹ năng tìm kiếm, phân tích và phân tích. Phân tích tốt để xác định ý tưởng và sau đó tạo ra các giải pháp nội dung. Đồng thời, cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng của cuộc sống và môi trường Internet.
Không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi và việc tạo nội dung cũng không ngoại lệ. Các bài viết và chiến lược đã triển khai sẽ có những thiếu sót, cần phân tích nhiều khía cạnh để có giải pháp khắc phục trong dự án tiếp theo.
Kỹ năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông điệp
Thiết kế kỹ năng tư duy
Copywriter không chỉ sáng tạo trong văn bản mà còn tích hợp ảnh và video. Một người sáng tạo nội dung thành công có thể truyền tải ý tưởng của họ cho những người khác trên nhiều thể loại. Nhờ tư duy thiết kế, bạn có thể khẳng định mình trong nhiều lĩnh vực với mức thu nhập cao.
Khả năng nghe, đọc và hiểu
Nhà văn phải có khả năng nghe, đọc và hiểu tốt để có thể dễ dàng giao tiếp với đồng nghiệp của họ ngành và dự án. Ngoài việc diễn giải ý tưởng của chính mình, bạn phải hiểu ý tưởng của người khác.
Cơ hội nghề nghiệp và mức lương hiện tại của Copywriter
Mức lương và Cơ hội nghề nghiệp của Copywriter
Ngành tiếp thị và quảng cáo đang phát triển từng ngày, do đó, cơ hội việc làm của Copywriter cũng rất lớn. Đối với ngành này, các nhà tuyển dụng thường có nhu cầu về nguồn lực trẻ nên cơ hội tìm được các bạn sinh viên mới ra trường cũng rất tốt.
Mức lương và Cơ hội nghề nghiệp của Copywriter
Con đường thăng tiến cơ bản của một copywriter
Con đường thăng tiến cơ bản của một copywriter như sau: Thực tập sinh - Junior - Senior - Content / Creative Manager - Content Director / Creative. Ở mỗi vị trí bạn đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau, yêu cầu về kinh nghiệm và trình độ sẽ tăng lên theo từng cấp độ. Con đường này có thể thay đổi ở một số công ty và ngành.
Copywriter cần lưu ý điều gì?
Công việc của người viết quảng cáo là tìm cách tăng nhu cầu về dịch vụ ứng dụng của khách hàng. qua bài báo.
Điều này yêu cầu người tạo nội dung nghiên cứu vấn đề của khách hàng và tìm ra giải pháp phù hợp. Do đó, để thực hiện tốt vai trò người sáng tạo nội dung, bạn cần cân nhắc những câu hỏi sau:
Chọn chủ đề: Trước khi bắt đầu viết, bạn cần đặt câu hỏi “Có cái gì để viết? Đặt câu hỏi giúp nhập
dễ dàng hơn và nhanh hơn. Tốt hơn hết là không nên viết khi bạn bị kẹt ý tưởng vì những gì viết ra sẽ rất khó hiểu. Bạn cần chọn một chủ đề thực sự phù hợp với sản phẩm và những gì người đọc muốn.
Nội dung cụ thể: Khi bạn viết quảng cáo, viết bài giới thiệu sản phẩm hoặc chỉ chia sẻ kinh nghiệm, bạn cũng cần viết rõ ràng. Nếu có hai câu đọc là “Đây có nhiều loại trái cây” và “Đây là khóm, khóm, xoài, táo, dưa,… và nhiều loại trái cây khác”, bạn thấy câu nào hấp dẫn hơn?
Viết ngắn: Nếu là người viết, bạn cần tóm tắt ý chính sao cho người đọc dễ tiếp thu mà không “sợ” chữ . Các bài báo.
Copywriter cần lưu ý điều gì?
Sử dụng những từ đơn giản: Hãy nhớ rằng bạn đang viết bài để một người bình thường không hiểu gì về sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn đọc. Nếu bạn sử dụng các thuật ngữ chuyên môn, họ sẽ cảm thấy khó hiểu và nội dung sẽ trở nên nhàm chán đối với họ.
Vì vậy, những câu văn đơn giản, dễ hiểu chính là yếu tố “níu chân” người đọc.
Nếu bạn vẫn chưa biết cách trình bày các kỹ năng trong CV và mục tiêu nghề nghiệp trong CV hãy tham khảo ngay tại CV Hay - nơi cung cấp đa dạng các mẫu CV xin việc chuyên nghiệp, thu hút nhà tuyển dụng.
Nhận xét
Đăng nhận xét