Kỹ sư phần mềm làm gì?

Các kỹ sư phần mềm thiết kế và tạo ra các hệ thống và ứng dụng máy tính để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Kỹ sư phần mềm, đôi khi được gọi là nhà phát triển phần mềm, tạo ra phần mềm cho máy tính và ứng dụng. Nếu bạn là người có tư duy phân tích, thích giải quyết vấn đề và làm cho các sản phẩm kỹ thuật số dễ sử dụng hơn, bạn có thể thấy nghề kỹ sư phần mềm rất bổ ích. Cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!

Các công việc liên quan: it việc, làm tester, Manual Tester, nhân viên tổng đài viettel, giao dịch viên viettel, , viettel tuyển dụng nhân viên trực tổng đài, fpt tuyển dụngngành kỹ sư phần mềm


Công nghệ phần mềm là gì?

Kỹ sư phần mềm là gì? (Nguồn: Internet)

Công nghệ phần mềm là một nhánh của khoa học máy tính liên quan đến việc thiết kế, phát triển, thử nghiệm và bảo trì các ứng dụng phần mềm. Kỹ sư phần mềm áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật và kiến ​​thức về ngôn ngữ lập trình để xây dựng các giải pháp phần mềm cho người dùng cuối.


Nhiệm vụ và trách nhiệm của kỹ sư phần mềm


Các kỹ sư thành công biết cách sử dụng đúng ngôn ngữ lập trình, nền tảng và kiến ​​trúc để phát triển mọi thứ, từ trò chơi máy tính đến hệ thống điều khiển mạng. Ngoài việc xây dựng các hệ thống của riêng họ, các kỹ sư phần mềm còn kiểm tra, cải tiến và bảo trì phần mềm do các kỹ sư khác xây dựng. 


Murtadha Al-Tameemi, kỹ sư phần mềm tại Meta cho biết: “Tôi hào hứng với bất cứ điều gì liên quan đến giải quyết vấn đề, cho dù đó là tìm cách tối ưu hóa một phần nhất định của ứng dụng hiện có hay hoàn toàn tạo ra các ứng dụng mới để giải quyết các nhu cầu nhất định”. . "Các vấn đề nói chung kích thích trí não của tôi và mang lại cho tôi cảm giác vô cùng hài lòng."


Với vai trò này, các nhiệm vụ hàng ngày của bạn có thể bao gồm:


  • Thiết kế và bảo trì hệ thống phần mềm

  • Đánh giá và thử nghiệm các chương trình phần mềm mới

  • Tối ưu hóa phần mềm cho tốc độ và khả năng mở rộng

  • Viết và kiểm tra mã

  • Tư vấn với khách hàng, kỹ sư, chuyên gia bảo mật và các bên liên quan khác

  • Trình bày các tính năng mới cho các bên liên quan và khách hàng nội bộ


(Nguồn: Internet)

Nhà phát triển hệ thống so với nhà phát triển ứng dụng


Các kỹ sư phần mềm thường sẽ thuộc một trong hai loại, nhà phát triển hệ thống hoặc nhà phát triển ứng dụng. 


Là nhà phát triển hệ thống (đôi khi được gọi là kỹ sư phụ trợ), bạn sẽ xây dựng những thứ như hệ thống máy tính và mạng mà các ứng dụng giao diện người dùng (hướng tới người dùng) sẽ cần. Bạn có thể làm điều này bằng cách:


Đảm bảo rằng các loại chương trình phần mềm khác nhau giao tiếp với nhau trên một nền tảng


  • Tạo và thực thi các tiêu chuẩn CNTT trong cơ sở hạ tầng 

  • Lưu trữ tài liệu hệ thống CNTT 

  • Cập nhật các công nghệ mới khi cần thiết

  • Cộng tác với các nhóm phát triển, kiến ​​trúc sư hệ thống cao cấp và chuyên gia khoa học dữ liệu 


Làm việc với tư cách là một nhà phát triển ứng dụng tập trung vào khách hàng hơn. Bạn có thể làm việc ở mặt trước hoặc mặt sau của hệ thống, thiết kế phần mềm mà người dùng cuối sẽ tương tác. Nhiệm vụ có thể bao gồm:


Phát triển ứng dụng cho iOS, Android, Windows hoặc các hệ điều hành khác


  • Tiến hành phân tích các yêu cầu và điều chỉnh phần mềm khi cần thiết

  • Phát hành bản cập nhật phần mềm

  • Làm việc với các nhà thiết kế đồ họa, nhân viên dịch vụ khách hàng, quản lý dự án và các bộ phận tiếp xúc với khách hàng khác 


Lương kỹ sư phần mềm


Làm việc với tư cách là một kỹ sư phần mềm có thể đầy thử thách và hấp dẫn, đồng thời nó cũng có xu hướng được trả lương cao. Mức lương trung bình hàng năm cho một kỹ sư phần mềm vào năm 2021 là 109.020 đô la, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ. Các công việc trong lĩnh vực xuất bản phần mềm có xu hướng thu được mức lương cao nhất. Ở Việt Nam bạn có thể lên các trang web về lương để xem mức lương của kỹ sư phần mềm hoặc các trang tuyển dụng để tham khảo mức lương nhé!


Con đường sự nghiệp trong công nghệ phần mềm

(Nguồn: Internet)

Sau khi trở thành kỹ sư phần mềm, bạn có thể chọn con đường mình muốn đi (ứng dụng hoặc hệ thống) và mức độ bạn muốn tiến triển với con đường đó. Bạn có thể quyết định tiến tới vai trò là kỹ sư phần mềm cao cấp hoặc bạn có thể tiếp tục đạt được các chứng chỉ và kinh nghiệm để thăng tiến lên các vai trò như người quản lý dự án hoặc người quản lý hệ thống. Là một kỹ sư phần mềm, bạn có cả tính linh hoạt và tính cơ động để tạo ra trải nghiệm nghề nghiệp hấp dẫn nhất đối với



Đừng quên truy cập CareerBuilder để cập nhật thêm nhiều kiến thức phát triển bản thân cùng các việc làm  hấp dẫn nhé!



Nguồn: https://www.coursera.org/articles/software-engineer








Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đưa Kinh nghiệm làm việc vào CV của bạn (Có mẹo)

Tìm việc đánh máy tại nhà ở đâu uy tín, chất lượng

Tìm Việc Làm Freelancer Lương Cao, Tuyển Dụng Mới Nhất 2022