10 chiến lược phát triển năng lực nhân viên IT

 

Trong sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ngành IT đang là một trong những ngành hot nhất tại Việt Nam hiện nay. Việc làm IT đang rất tiềm năng và được tìm kiếm nhiều như kỹ sư công nghệ thông tin, IT helpdesk, manual tester, IT developer, fresher tester, IT manager, developer, IT business analyst, BA IT... Vì vậy, cũng có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng vị trí IT như tuyển dụng Viettel, FPT shop tuyển dụng, Viettel tuyển dụng TPHCM, việc làm IT Đà Nẵng, tuyển dụng IT Hải Phòng,... Cùng tìm hiểu 10 chiến lược phát triển năng lực nhân viên IT trong bài viết dưới đây nhé


Các chuyên gia CNTT ngày nay gần như chắc chắn cần được đào tạo liên tục để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Nhưng các nhà quản lý CNTT nên làm điều này như thế nào?

Với sự phát triển của dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây và các sáng kiến ​​CNTT mới khác, CNTT đang tiến tới việc tái phát triển các tài năng cũ hay còn gọi là “thay máu”. Khi bạn phải cập nhật lịch trình dự án, các cuộc họp và phần lớn thời gian của bạn là cung cấp các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp của mình, làm cách nào để giúp nhân viên của mình đi đúng hướng và phát triển với những công nghệ mới này?

Dưới đây là 10 điều mà các quản lý bộ phận IT có thể thực hiện để đảm bảo sẽ luôn có đội ngũ nhân viên giỏi và được đào tạo tốt. Cùng tìm hiểu với CareerBuilder nhé!

1. Xây dựng kế hoạch chiến lược CNTT bao gồm nhiệm vụ đào tạo

Rất ít kế hoạch CNTT chiến lược bao gồm đào tạo. Những gì mà các kế hoạch này cần giải quyết (trong số các yếu tố CNTT khác) là các công nghệ có khả năng được phát hành trong vòng năm năm tới, và cách các chuyên gia CNTT có thể xử lý chúng thành công liệu được đào tạo. Các lỗ hổng đào tạo cần được xác định và một chiến lược cần được phát triển để xác định xem trọng tâm kỹ thuật của công ty có yêu cầu bổ sung kiến ​​thức mới cho nhân viên của mình hay không hoặc liệu nó có cần được giải quyết bằng cách thuê ngoài không. Một số người cho rằng chỉ nên đưa những khoản này vào kinh phí hoạt động, nhưng nhiều chuyên gia lại nói ngược lại. Nếu các giám đốc điều hành công ty không hiểu được khoảng cách kỹ năng CNTT và tác động của nó đối với doanh nghiệp, các bộ phận CNTT sẽ dần mất chỗ đứng trong cuộc tranh luận về những gì cần phải làm. cắt cuộc họp.

 2. Ngân sách đào tạo

Bạn có thể ngạc nhiên về việc có bao nhiêu giám đốc điều hành CNTT không chi tiền cho việc đào tạo. CNTT thay đổi quá nhanh khiến mọi người không thể theo kịp với sự phát triển liên tục năm này qua năm khác. Tất cả các công ty, không có ngoại lệ, nên dành ngân sách cho đào tạo công nghệ.

3. Kết nối đào tạo vào mục tiêu của các dự án cụ thể

Các nhà quản lý không muốn đầu tư vào đào tạo sử dụng chi phí không đúng mức. Vì lý do này, bắt buộc phải lên lịch đào tạo trùng với các đợt khởi động dự án liên quan đến các kỹ năng đã học. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, người lao động có thể áp dụng ngay những kiến ​​thức đã học vào công việc của mình. Lợi tức đầu tư là sự mở rộng kiến ​​thức của nhân viên, học hỏi hiệu quả từ công việc của họ và thu được các kỹ năng sẽ rất hữu ích cho các nhiệm vụ trong tương lai.

 

4. Dùng người cố vấn

Kết quả đào tạo cần được áp dụng vào thực tế càng sớm càng tốt. Các bộ phận CNTT thường tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu này bằng cách sử dụng các nhân viên có kinh nghiệm, trưởng nhóm, làm người cố vấn và hướng dẫn cho các nhân viên mới. Bằng cách đó, những người mới gia nhập tổ chức có thể trả lời các câu hỏi và tìm kiếm sự trợ giúp đối với các vấn đề khó khăn. Việc xây dựng các nhóm giáo viên-sinh viên này cũng có thể tạo ra các mối quan hệ đồng đẳng tích cực trong khoa CNTT.

5. Thêm nội dung đào tạo vào mục tiêu cá nhân hàng năm của nhân viên

Giám đốc có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của phòng theo kế hoạch. Họ là người dẫn dắt các dự án và động viên nhân viên, những người nên tập trung nâng cao kỹ năng để hoàn thành công việc tốt nhất. Các bộ phận CNTT với các chương trình đào tạo có cấu trúc mong đợi các thành viên trong nhóm nói chuyện trực tiếp với quản lý và viết ra các mục tiêu và kết quả đào tạo trong năm.

 

 

6. Thương lượng để được huấn luyện miễn phí từ đối tác/khách hàng

Việc đào tạo luôn tốn kém tiền bạc và các đối tác cần doanh nghiệp của bạn. Một cách tốt để các bộ phận CNTT tối ưu hóa chi phí đào tạo là ký hợp đồng với các đối tác hoặc khách hàng bao gồm các ưu đãi đào tạo miễn phí. Trong khi nhiều công ty chỉ tập trung vào việc giới thiệu ban đầu, đào tạo là một phần quan trọng trong việc cung cấp thông tin chung và chuyên sâu để giúp bạn triển khai giải pháp của mình cho các đối tác và khách hàng của mình.

7. Điều khoản bồi hoàn chi phí đào tạo

Luôn có những chương trình đào tạo đặc biệt phải trả phí để phát triển các kỹ năng cá nhân của cấp dưới. Hầu hết các chương trình này được các nhà cung cấp tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp khác nhau. Một trong những điều mà nhiều nhà quản lý phàn nàn là sau khi dành nhiều công sức và tiền bạc cho việc cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên, họ lại bỏ đi để đến một công ty khác. Trong một thị trường việc làm rộng mở, rất khó để kiểm soát nguyện vọng và hướng đi nghề nghiệp của một người, nhưng bạn luôn có thể đưa ra một kế hoạch thông minh để tiết kiệm ngân sách của mình. Nếu một nhân viên nghỉ việc trước khi kết thúc năm làm việc đầu tiên, hãy ký một hợp đồng với công ty để hoàn trả chi phí đào tạo.

 

8. Đừng quên đào tạo nhân viên cũ

Các tổ chức luôn chịu áp lực phải liên tục đào tạo nhân viên mới để họ có thể thích nghi và đáp ứng các yêu cầu, và nhiều bộ phận CNTT bỏ bê việc đào tạo những nhân viên đã thể hiện giá trị và lòng trung thành có xu hướng. Những nhân viên này là một lực lượng đã được chứng minh tại nơi làm việc. Vậy tại sao không cung cấp các khóa đào tạo chuyên biệt hơn, không chỉ giúp nâng cao kỹ năng cá nhân mà còn tăng thêm giá trị to lớn cho tập thể?

 9. Xây “trường đại học” ngay trong nội bộ công ty

Tại nhiều công ty, phòng IT phối hợp với phòng nhân sự để thực hiện công tác huấn luyện nhân viên ngay trong công ty. Đây là cách hoạt động: Bạn xây dựng một cổng thông tin trực tuyến ngay trên hệ thống mạng nội bộ của doanh nghiệp (Intranet) cho phép mỗi nhân viên có thể truy cập các chương trình đào tạo do công ty phát triển. Nhân viên sẽ tham gia các khóa học bắt buộc theo yêu cầu của quản lý và theo dõi kết quả đạt được. Những chương trình huấn luyện nội bộ được đầu tư quy mô thậm chí còn cho phép nhân viên tùy ý nhập tên công việc theo ý muốn để tìm các kỹ năng thích hợp, nhằm phát triển chuyên môn ngày một tốt hơn để phục vụ cho các đòi hỏi trong tương lai.

 

 

10. Phát triển chương trình trao đổi đào tạo với các bộ phận tiếp xúc khách hàng

Nhân viên phòng IT thường có kỹ năng sâu rộng về kỹ thuật, nhưng khá hạn chế về kiến thức kinh doanh và giao tiếp với người dùng cuối. Trong khi đó, tại các bộ phận phụ trách người dùng cuối thì tình huống đảo ngược: Họ biết về kinh doanh nhưng lại ít nắm bắt về bí quyết công nghệ. Mỗi bộ phận đặc thù trong doanh nghiệp có thế mạnh riêng, nên một chương trình đào tạo chéo sẽ tạo thêm lợi ích cho sự phát triển chung của tổ chức. Đôi khi chỉ cần một buổi ăn trưa trao đổi thông tin hoặc vài buổi hỏi đáp trực tiếp (Live Q&A) giữa hai phòng ban là đã đủ gặt hái hiệu quả. Các trò chơi vận động hoặc sự kiện thể thao cũng có thể phát triển mối quan hệ giữa các nhân viên kỹ thuật với nhân viên phụ trách khách hàng.

*Nguồn ảnh: Internet


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đưa Kinh nghiệm làm việc vào CV của bạn (Có mẹo)

Tìm việc đánh máy tại nhà ở đâu uy tín, chất lượng

Tìm Việc Làm Freelancer Lương Cao, Tuyển Dụng Mới Nhất 2022