Freelancer là gì? Định nghĩa, Kỹ năng và Công việc phổ biến

Trong thời đại internet, thị trường việc làm tự do toàn cầu đã tăng nhanh về quy mô và phạm vi. Làm nghề tự do có thể là công việc bổ ích và thỏa mãn cho những ai muốn thiết lập giờ làm việc của riêng mình và thích làm việc với nhiều khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, bắt đầu với tư cách là một freelancer có thể mất thời gian để xây dựng danh mục đầu tư và cơ sở khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét freelancer là gì, làm thế nào để trở thành một freelancer và một số kỹ năng cần thiết để làm việc tự do.


Từ khóa liên quan: cameraman, headhunter, việc làm tại nhà, tìm việc làm online tại nhà, tuyển dụng làm việc tại nhà, tìm kiếm việc làm tại nhà, tuyển nhân viên làm việc tại nhà


Freelancer là gì?

Freelancer là gì? (Nguồn: Internet)

Một freelancer là một cá nhân tự làm chủ cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng với một khoản phí xác định trước. Mặc dù công việc tự do thường là ngắn hạn, nhưng các dịch giả tự do có thể chọn làm việc với khách hàng hoặc công ty trong một khoảng thời gian dài. Công việc tự do thường liên quan đến việc làm việc cho nhiều khách hàng cùng một lúc hoặc liên tiếp.


Xem thêm: Freelancer là gì? Top những công việc freelancer phổ biến nhất hiện nay 


Công việc tự do hoạt động như thế nào?

Các dịch giả tự do cung cấp dịch vụ của họ trực tiếp cho khách hàng hoặc thông qua các nền tảng internet. Có một số trang web cho phép khách hàng và công ty tìm kiếm các chuyên gia lành nghề để làm việc cho các dự án của họ. Những người làm việc tự do phát triển hồ sơ và danh mục đầu tư của họ trên các trang web này và có thể đặt giá thầu cho các dự án phù hợp với kỹ năng của họ. Họ cũng sử dụng mạng xã hội như một công cụ để tiếp thị các kỹ năng của mình và thu hút khách hàng. Các dịch giả tự do thường được thuê trên cơ sở hợp đồng và được trả lương theo tính chất và thời gian của công việc.


Kỹ năng cần thiết cho freelancer

Kỹ năng cần thiết của freelancer (Nguồn: Internet)

Đây là một số kỹ năng thiết yếu cần thiết cho công việc tự do của freelancer bạn có thể tham khảo dưới đây:

Kỹ năng quản lý

Là một người làm việc tự do, bạn quản lý hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp cũng như sự phát triển của nó. Giống như bất kỳ chủ doanh nghiệp nào, các dịch giả tự do cũng phải lập kế hoạch mở rộng và thực hiện chúng để phát triển doanh nghiệp và tăng doanh thu. 


Đôi khi, các dự án lớn hơn có thể yêu cầu các dịch giả tự do làm việc với các nhóm chuyên gia. Trong những tình huống như vậy, sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể quản lý và hướng dẫn những nỗ lực tập thể của nhóm hướng tới một mục tiêu chung.

Kỹ năng tổ chức

Những người làm việc tự do thường phối hợp rất nhiều nhiệm vụ khác nhau hàng ngày. Bạn phải lập kế hoạch và tổ chức một số khía cạnh trong công việc của mình như tài chính, chiến lược tiếp thị, truyền thông, lịch trình dự án, không gian làm việc và thiết bị. Điều quan trọng là bạn phải hợp lý hóa quy trình làm việc của mình để tiết kiệm thời gian và giảm nhầm lẫn.


Kỹ năng giao tiếp

Các dịch giả tự do có thể phải xử lý rất nhiều giao tiếp qua lại với khách hàng và các chuyên gia khác như một phần công việc của họ. Giao tiếp của bạn phải nhanh chóng, chuyên nghiệp và phù hợp. Khách hàng thường thích những người làm việc tự do có thể trình bày rõ ràng suy nghĩ và ý tưởng của họ.


Kỹ năng thương lượng

Những người làm việc tự do thường phải thuyết phục khách hàng giao cho họ các dự án để thực hiện. Khách hàng có thể trải qua rất nhiều dịch giả tự do cho một dự án. Bạn cần có khả năng thu hút sự chú ý của họ và có được sự tin tưởng của họ để tiếp tục kinh doanh với họ. Đàm phán cũng mở rộng đến các cuộc thảo luận về tiền lương. Bạn phải đưa ra mức giá cạnh tranh cho khách hàng và thuyết phục họ rằng mức lương phù hợp với khối lượng công việc liên quan.


Kỹ năng kế toán và kinh doanh

Những người làm việc tự do thường xử lý tài chính của riêng họ. Họ cũng chịu trách nhiệm tính toán và nộp thuế của mình. Điều này làm cho việc theo dõi và ghi lại thu nhập và chi tiêu một cách chính xác là rất quan trọng. Bạn nên có kỹ năng kế toán vững vàng để duy trì hồ sơ tài chính của mình và giảm thiểu tổn thất. Kỹ năng kế toán tốt cũng có thể giúp bạn lập kế hoạch tài chính để phát triển doanh nghiệp của mình.


Kỹ năng tiếp thị

Làm nghề tự do vốn có tính cạnh tranh, bạn phải giỏi tiếp thị các kỹ năng và dịch vụ của mình để cải thiện khả năng hiển thị của bạn với khách hàng. Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ mạnh mẽ khi được sử dụng một cách thích hợp và nhiều dịch giả tự do có hồ sơ chuyên biệt về phương tiện truyền thông xã hội để họ tiến hành công việc kinh doanh của mình. Bạn nên duy trì danh mục đầu tư/trang web để chia sẻ với khách hàng. Trong thị trường lao động tự do, lời chứng thực của khách hàng cũng có thể đóng vai trò như một hồ sơ có thể kiểm chứng về kinh nghiệm làm việc.


Xem thêm các công việc hấp dẫn đang tuyển dụng dưới đây: 


Làm thế nào để trở thành một freelancer

Thực hiện theo các bước sau để bắt đầu sự nghiệp làm việc tự do của bạn:

1. Phát triển kỹ năng của bạn

Xác định lĩnh vực bạn muốn làm việc và phát triển các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực đó. Điều này bao gồm đạt được sự thành thạo trong việc sử dụng thiết bị, công cụ và phần mềm thường được yêu cầu trong lĩnh vực này. Kiến thức vận hành và kỹ thuật tốt là điều cần thiết để giao tiếp với khách hàng và các chuyên gia khác trong lĩnh vực này.


2. Xác định doanh nghiệp của bạn

Xác định loại hình kinh doanh bạn muốn điều hành và những dịch vụ bạn sẽ cung cấp. Là một người làm việc tự do, bạn có thể phải xây dựng thương hiệu hiệu quả cho các dịch vụ của mình để phục vụ cho cơ sở khách hàng ưa thích của mình. Thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra những gì các chuyên gia khác trong lĩnh vực của bạn tính phí cho các dịch vụ tương tự. Đối với các dịch vụ chuyên biệt, bạn có thể tính phí cao hơn mức trung bình của thị trường, tùy thuộc vào chuyên môn của bạn.

3. Tìm cơ sở khách hàng mục tiêu của bạn

Là một freelancer, bạn có quyền tự do quyết định loại khách hàng mà bạn muốn làm việc cùng. Quyết định xem bạn sẽ nhận nhiệm vụ ngắn hạn hay cơ hội làm việc dài hạn. Bạn cũng có thể chọn giữa làm việc với các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và công ty lớn.


4. Xây dựng danh mục đầu tư

Các khách hàng tiềm năng sẽ muốn có bằng chứng về khả năng của bạn để xác định xem bạn có phù hợp với một công việc cụ thể hay không. Chuẩn bị và duy trì một danh mục đầu tư chứa thông tin tổng quan về các kỹ năng và trình độ của bạn. Thêm các dự án vào danh mục đầu tư này khi chúng được hoàn thành. Nếu bạn cung cấp nhiều loại dịch vụ, hãy cân nhắc phân loại công việc của bạn hoặc chuẩn bị danh mục đầu tư dành riêng cho từng dịch vụ.


Trên đây là định nghĩa về freelancer là gì, các kỹ năng và cách để trở thành một freelancer. Đừng quên truy cập trang tuyển dụng việc làm để tìm việc làm hấp dẫn cùng nhiều cơ hội tại CareerBuilder nhé. Bên cạnh đó hãy tạo ngay các mẫu CV hay để ứng tuyển công việc bạn yêu thích.  


Nguồn: https://in.indeed.com/career-advice/finding-a-job/what-is-a-freelancer

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đưa Kinh nghiệm làm việc vào CV của bạn (Có mẹo)

Tìm việc đánh máy tại nhà ở đâu uy tín, chất lượng

Tìm Việc Làm Freelancer Lương Cao, Tuyển Dụng Mới Nhất 2022