Bancassurance là gì? Ưu và nhược điểm của Bancassurance

Bancassurance là một thuật ngữ kết hợp giữa "banking" (ngân hàng) và "insurance" (bảo hiểm), đề cập đến việc bán các sản phẩm bảo hiểm thông qua mạng lưới ngân hàng. Trong thời gian gần đây, Bancassurance đã trở thành một phương thức bán hàng phát triển mạnh mẽ trong ngành bảo hiểm và ngân hàng tại Việt Nam. Vì đem lại nhiều lợi ích vì thế cơ hội làm việc ở lĩnh vực này cũng rất hấp dẫn. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Truy cập ngay trang tuyển dụng CareerBuilder để tìm các cơ hội việc làm hấp dẫn ngay nhé. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tạo CV hay để tự tin thu hút nhà tuyển dụng với các mẫu CV xin việc đẹp, sáng tạo và phù hợp  tại CareerBuilder. 


Sơ lược về Bancassurance

Sơ lược về Bancassurance (Nguồn: Internet)

Các thỏa thuận bancassurance phổ biến ở châu Âu, nơi hoạt động này đã có lịch sử lâu đời. Các ngân hàng châu Âu, chẳng hạn như Crédit Agricole (Pháp), ABN AMRO (Hà Lan), BNP Paribas (Pháp) và ING (Hà Lan), thống trị thị trường bancassurance toàn cầu.


Những bức tranh rất khác nhau giữa các quốc gia. Một báo cáo năm 2013 cho thấy mặc dù bancassurance chiếm 83,6% doanh số bán bảo hiểm nhân thọ ở Ý, 66,2% ở Tây Ban Nha, 64,2% ở Pháp và 62,6% ở Áo, nhưng thị phần của nó lại thấp hơn ở Đông Âu và không tồn tại ở Vương quốc Anh và Ireland .


Hoa Kỳ đã chậm hơn nhiều quốc gia trong việc nắm bắt khái niệm này. Một phần là do câu hỏi liệu các ngân hàng ở Mỹ có được phép bán bảo hiểm hay không đã là vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm. Trong số các vấn đề: cạnh tranh không lành mạnh cho các đại lý bảo hiểm, rủi ro có thể xảy ra đối với lĩnh vực ngân hàng và khả năng các ngân hàng gây áp lực buộc khách hàng phải mua bảo hiểm để đủ điều kiện cho vay.


Trong khi đó, những người ủng hộ khẳng định rằng cả ngân hàng và công ty bảo hiểm đều sẽ thu được lợi nhuận từ thỏa thuận này, rằng nó cũng sẽ mang lại sự thuận tiện cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh gia tăng có thể dẫn đến giá bảo hiểm thấp hơn.


Đạo luật Công ty Cổ phần Ngân hàng năm 1956 đã nghiêm cấm nhiều ngân hàng quốc gia lớn bán các sản phẩm bảo hiểm. Tuy nhiên, việc một ngân hàng có thể bán bảo hiểm hay không phụ thuộc phần lớn vào loại hình ngân hàng và cơ quan nào quản lý nó. Như Văn phòng Kế toán Tổng hợp Hoa Kỳ đã lưu ý trong một báo cáo năm 1990, vào cuối những năm 1980, nhiều bang đã cho phép các ngân hàng do nhà nước điều lệ bán hầu hết các loại bảo hiểm và "ở các thị trấn có dân số dưới 6.000 người, các công ty nắm giữ ngân hàng, ngân hàng quốc gia và một số ngân hàng nhà nước có thể bán tất cả các loại bảo hiểm."


Bancassurance là gì? 

Bancassurance là gì? (Nguồn: Internet)


Bancassurance là một thuật ngữ kết hợp giữa "banking" (ngân hàng) và "insurance" (bảo hiểm), đề cập đến việc bán các sản phẩm bảo hiểm thông qua mạng lưới ngân hàng. Tại Việt Nam, Bancassurance đang là một phương thức bán hàng phát triển mạnh mẽ trong ngành bảo hiểm và ngân hàng.


Cụ thể, các ngân hàng tại Việt Nam sẽ hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đến khách hàng thông qua các kênh của ngân hàng như: các chi nhánh, website, ứng dụng di động hoặc trực tuyến. Các sản phẩm bảo hiểm được cung cấp thông qua Bancassurance có thể bao gồm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm ô tô và các sản phẩm bảo hiểm khác.


Bancassurance tại Việt Nam đang được xem là một kênh bán hàng tiềm năng với nhiều ưu điểm như tăng khả năng tiếp cận khách hàng, giảm chi phí quảng cáo và đẩy mạnh doanh số bán hàng của cả hai lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm.


Xem thêm các công việc hấp dẫn đang tuyển dụng: 


Tăng trưởng ngành Bancassurance

Thị trường bancassurance đang phát triển trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với bảo hiểm nhân thọ và đặc biệt là ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Công ty nghiên cứu và tư vấn IMARC Group cho biết thị trường bancassurance toàn cầu đạt giá trị 1,268 nghìn tỷ USD vào năm 2021. IMARC kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,9% và đạt giá trị 1,802 nghìn tỷ USD vào năm 2027 Một yếu tố chính thúc đẩy xu hướng này: "dân số già ngày càng tăng với nhu cầu lớn hơn về bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ cũng như kế hoạch nghỉ hưu.”


Ưu và nhược điểm của Bancassurance

(Nguồn: Internet)

Từ quan điểm của người tiêu dùng, bancassurance có cả ưu điểm và nhược điểm. Mặt khác, việc mua bảo hiểm tại ngân hàng rất thuận tiện. Điều đó đặc biệt đúng ở các thị trấn nhỏ, nơi có thể khan hiếm các đại lý bảo hiểm, mặc dù bây giờ ít hơn khi bảo hiểm được phổ biến rộng rãi trên mạng. Sự thuận tiện đó cũng có thể khuyến khích thêm nhiều người Mỹ cần bảo hiểm nhân thọ mua bảo hiểm.


Về mặt tiêu cực, việc dễ dàng mua tại ngân hàng có thể không khuyến khích người tiêu dùng mua sắm xung quanh và nhận được mức giá cạnh tranh cho bảo hiểm của họ. Cũng có một số câu hỏi là nhân viên ngân hàng có trình độ như thế nào để tư vấn cho khách hàng về nhu cầu bảo hiểm của họ, so với các đại lý và nhà môi giới bảo hiểm chuyên về lĩnh vực này.


Đối với các ngân hàng tham gia vào bancassurance, dường như có rất ít nhược điểm, ngoại trừ rủi ro có thể xảy ra đối với danh tiếng của họ nếu các sản phẩm bảo hiểm mà nhân viên của họ bán tỏ ra không phù hợp hoặc không phù hợp với người tiêu dùng.



Xem thêm các công việc liên quan đang tuyển dụng hấp dẫn tại CareerBuilder dưới đây: 


Trên đây là những chia sẻ về bancassurance là gì, các ưu nhược điểm cùng các cơ hội phát triển trong ngành của bancassurace. Nếu bạn quan tâm và muốn thử sức cùng lĩnh vực này hãy tạo ngay các mẫu CV đẹp, phù hợp tại CareerBuilder và tìm cơ hội việc làm hấp dẫn có trên trang web nhé!

Nguồn: https://www.investopedia.com/terms/b/bancassurance.asp


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đưa Kinh nghiệm làm việc vào CV của bạn (Có mẹo)

Tìm việc đánh máy tại nhà ở đâu uy tín, chất lượng

Tìm Việc Làm Freelancer Lương Cao, Tuyển Dụng Mới Nhất 2022