B2B Sales là gì? Định nghĩa, Quy trình
Nếu khái niệm sales, lĩnh vực sale hay nhân viên sales đã khá quen thuộc thì B22 sales lại khiến nhiều người bỡ ngỡ. Vậy bài viết dưới đây sẽ trả lời B2B Sales là gì, định nghĩa, quy trình.
Tìm việc làm về B2B Sales hoặc các công việc liên quan, đừng quên truy cập trang web tuyển dụng CareerBuilder nhé!
Việc bán hàng B2B đem lại những thách thức độc đáo. Chu kỳ giao dịch kéo dài hơn, có nhiều bên liên quan đến quá trình ra quyết định, và người bán được kỳ vọng có kiến thức chuyên môn cao về sản phẩm và dịch vụ của mình.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp hoạt động theo hình thức từ xa hoặc kết hợp, điều này có nghĩa là kỹ năng giao tiếp kỹ thuật số là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ nhân viên bán hàng nào. Tiếp tục đọc để tìm hiểu các khái niệm cơ bản về quy trình bán hàng B2B
B2B Sales là gì?
B2B sales là viết tắt của Business-to-Business sales, có nghĩa là quá trình bán hàng giữa các doanh nghiệp. Trong B2B sales, các doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho các doanh nghiệp khác thay vì bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối. Quá trình bán hàng B2B thường liên quan đến việc xác định các nhu cầu kinh doanh của các doanh nghiệp khách hàng, tìm kiếm và thiết lập mối quan hệ với các đối tác tiềm năng, và thuyết phục các quản lý và nhà quyết định của doanh nghiệp khách hàng để đưa ra quyết định mua hàng.
Một số công việc, ngành nghề và lĩnh vực mà bạn có thể tìm hiểu và tận dụng nhiều cơ hội việc làm:
Đại diện bán hàng B2B là gì?
Đại diện bán hàng B2B là một chuyên gia sử dụng trình tự chiến lược và phương pháp bán hàng chuyên biệt để thu hút người mua doanh nghiệp. Bởi vì người mua doanh nghiệp có xu hướng nghiên cứu các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến trước khi liên hệ với nhân viên bán hàng nên những người mua này thường có đầy đủ thông tin và có khả năng so sánh các sản phẩm cạnh tranh cùng một lúc.
Đại diện bán hàng B2B chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ khác nhau để đảm bảo trải nghiệm bán hàng B2B tối ưu, bao gồm:
thực hiện và trả lời các cuộc gọi bán hàng
quản lý email bán hàng
thiết lập các cuộc họp
tiến hành demo/thuyết trình sản phẩm
xây dựng mối quan hệ
xử lý phản đối
xác định các điểm đau và khách hàng giải quyết các vấn đề của khách hàng
Trong trường hợp các nhóm không có giám đốc điều hành tài khoản, đại diện bán hàng B2B sở hữu gần như toàn bộ chu kỳ bán hàng, thu hút khách hàng trong suốt hành trình của người mua — từ tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đến chốt giao dịch.
Xem thêm:
Quy trình bán hàng B2B là gì?
Bán hàng B2B là một quy trình phức tạp đòi hỏi chiến lược bán hàng B2B được thiết kế và thực hiện tốt để thành công. Nó tuân theo một quy trình riêng biệt và sử dụng một loạt các kỹ thuật bán hàng cho các tình huống bán hàng và người mua khác nhau.
Số lượng và tên chính xác của các giai đoạn trong quy trình bán hàng của bạn sẽ phụ thuộc vào ngành, công ty và tổ chức bán hàng của bạn, nhưng quy trình bán hàng B2B thường là chu kỳ bán hàng từ 5 đến 8 giai đoạn.
Dưới đây là một ví dụ về chu trình bán hàng B2B gồm 7 giai đoạn:
Chuẩn bị/Nghiên cứu
triển vọng
Đánh giá nhu cầu
Thuyết trình/Bán hàng
Đàm phán/Xử lý phản đối
Đóng cửa
Theo sát
Xem thêm:
Làm thế nào để thực hiện bán hàng B2B?
Phương pháp bán hàng B2B bao gồm nhiều yếu tố, bao gồm năng lực của người bán, hiệu quả quy trình bán hàng, phù hợp sản phẩm, các lựa chọn khác có sẵn và khả năng mua hàng và sẵn lòng chấp nhận của người mua.
Để kết hợp tất cả các yếu tố này thành một, các doanh nghiệp cần:
Xây dựng chiến lược bán hàng B2B nhanh chóng phản hồi
Xác định các kỹ thuật bán hàng B2B tốt nhất cho đội nhân viên và khách hàng mục tiêu của họ.
Tạo các tài liệu và chuỗi bán hàng hiệu quả cho các nhân viên bán hàng của họ
Đo lường và cải thiện hiệu suất bán hàng
Từ khóa liên quan bạn có thể quan tâm: Account Executive, Sales Executive, Sale Staff, quản trị kinh doanh, ngành Marketing, kỹ năng bán hàng
Nguồn: https://www.outreach.io/resources/blog/what-is-b2b-sales
Nhận xét
Đăng nhận xét