Vị trí của HR Business Partner là gì? Vai trò của HRBP trong công ty
Trải qua nhiều giai đoạn hoàn thiện và phát triển, bộ phận Nhân sự - Nhân sự không chỉ kết thúc với vai trò quản lý nguồn nhân lực, mà còn tham gia vào các bộ phận khác với công tác tư vấn và triển khai các chiến lược kinh doanh của công ty. Đây cũng là nơi khai sinh ra vị trí Đối tác Kinh doanh Nhân sự. Các mẫu HRBP hiện đang ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là ở các công ty lớn. Vậy HRBP đóng vai trò gì? Cải tiến trong mô hình HRBP là gì?
Bài viết sau của CareerBuilder cung cấp thông tin về vị trí HRBP.
Đối tác kinh doanh nhân sự là gì?
Đối tác kinh doanh nhân sự (HRBP) có nghĩa là Tiếng Việt hoàn toàn là "Nhân sự - Đối tác kinh doanh" hay gọi tắt là "Human Resources Partner". Tóm lại, đây là bộ phận Nhân sự đóng vai trò là đối tác của bộ phận khác trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty.
Đối tác Kinh doanh Nhân sự vừa là đại diện của nhân viên, vừa là cầu nối giữa bộ phận này với các bộ phận khác với mục đích nâng cao hiệu quả. Đồng thời, HRBP cũng phối hợp với các phòng ban của BU (Business Unit - Đơn vị Kinh doanh Chiến lược) để sắp xếp hợp tác kinh doanh.
Để trở thành Đối tác Kinh doanh Nhân sự, bạn cần có và phải có kiến thức và kỹ năng về nguồn nhân lực. Đồng thời, bạn cần có hiểu biết về chiến lược kinh doanh và sự nhạy bén trong kinh doanh để thực hiện chiến lược kinh doanh tổng thể.
Xem thêm:
Đối tác kinh doanh nhân sự là gì?
Mô hình HRBP khác với nguồn nhân lực truyền thống như thế nào?
Như bạn có thể thấy, Nhân sự và Đối tác Kinh doanh Nhân sự là các vị trí làm việc trong lĩnh vực nhân sự. Tuy nhiên, mức độ thực hiện công việc là khác nhau. Điều này được phản ánh trong các phương pháp và nhiệm vụ chính của các vị trí riêng lẻ. Do đó, mức độ ảnh hưởng của nguồn nhân lực trong một công ty được phân bổ như sau:
- Cấp độ 1: Quản lý nguồn nhân lực (bao gồm tuyển dụng và đào tạo nhân sự).
- Cấp độ 2: Phát triển nguồn nhân lực
- Cấp độ 3: Định hướng - Xây dựng - Đào tạo và Phát triển.
Thường là RR. HH. xử lý công việc cấp 1 và 2. Trong khi đó, RR. HH. Đối tác kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm về công việc cấp 3 với yêu cầu công việc và bằng cấp. mức độ kinh nghiệm cao nhất.
Vai trò của Đối tác Kinh doanh Nhân sự đối với các công ty
Hiện tại, hầu hết các công ty lớn áp dụng mô hình HRBP, vì các nhân viên Đối tác Kinh doanh Nhân sự có hiệu quả rõ ràng Đề xuất . Họ có trách nhiệm là những nhà quản trị được giao nhiệm vụ chuyển đổi và lãnh đạo toàn bộ tổ chức. Đây là 4 chức năng chính của Đối tác kinh doanh nhân sự.
Đối tác chiến lược
Trong các công ty lớn, HRBP là người kết nối với họ Trao đổi trực tiếp với các bộ phận chuyên môn khác. Nhiệm vụ chính của anh là tư vấn và điều chỉnh các chiến lược nhân sự để đáp ứng nhu cầu thay đổi theo tình hình kinh doanh chung.
HRBP cũng là người đo lường mức độ tổng thể năng lực của nhân viên trong nhóm vị trí.
Từ đó, chỉ rõ việc xác định chiến lược kinh doanh mới và tác động của hệ thống nguồn nhân lực đối với việc thực thi hiệu quả chiến lược kinh doanh.
Ngoài ra, HRBP cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đóng góp của nhân tài để phát triển kinh doanh. Điều này giúp HRBP lập kế hoạch tái cấu trúc nguồn nhân lực phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty.
Xem thêm:
Giám đốc Điều hành
Với tư cách là Giám đốc Hoạt động, HRBP sẽ chịu trách nhiệm về phổ biến văn hóa doanh nghiệp, các quy định, quy trình làm việc, hướng dẫn lương thưởng, ...
Nếu các quy định hoặc chính sách thay đổi, HRBP là người cập nhật và thông báo cho tất cả nhân viên.
Ngoài ra, HRBP cũng là người giám sát các nhân viên trong quá trình làm việc. Từ đây họ sẽ đưa ra những đánh giá, nhận xét về thái độ và hành vi của nhân viên trong các bộ phận. Sau đó, sẽ phối hợp với bộ phận Nhân sự để tìm ra người tài năng phù hợp với các vị trí chủ chốt trong công ty.
Vai trò của Đối tác Kinh doanh Nhân sự đối với các công ty
Người trả lời: phản hồi khẩn cấp
Trong một số trường hợp bạn cần phản hồi thông tin, câu hỏi hoặc khiếu nại, Đối tác Kinh doanh Nhân sự là người phù hợp Nơi tiếp nhận và đưa ra các giải pháp quản lý thỏa đáng. Ngoài ra, bộ phận HRBP cũng phải xác định và lường trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra để có thể phản ứng nhanh chóng, kịp thời, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh và ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức.
Nhân viên hòa giải - hòa giải viên
Xung đột nội bộ trong công ty là không thể tránh khỏi và HR Business Partner đảm nhận nhiệm vụ giải quyết những xung đột này. Đồng thời, HRBP phải luôn sẵn sàng ứng phó với những thay đổi đột ngột về cơ cấu nhân sự trong đội ngũ có vị trí.
Nhân sự Kinh doanh: Mô tả công việc
Các trách nhiệm chính của Nhân viên Nhân sự Kinh doanh Bao gồm:
Hoạch định Chiến lược
Nhiệm vụ quan trọng nhất của HRBP là tập trung vào lực lượng lao động hiện có trong công ty cũng như lực lượng lao động trong tương lai. Công việc cụ thể bao gồm:
- Đào tạo và Giáo dục
- Xác định rõ nhu cầu đào tạo và hỗ trợ L&D (Học tập và Phát triển - Học hỏi và Phát triển) trong việc điều chỉnh các chương trình đào tạo với tổ chức bàn thắng.
- Hoạch định Chiến lược Nguồn nhân lực: Đảm bảo rằng các nguồn lực của công ty có quy mô, loại hình hoạt động và chi phí phù hợp cho tương lai.
- Lập kế hoạch kế nhiệm: Tuyển dụng, đào tạo và phát triển
nhân tài để đảm bảo có một đội ngũ tài năng trong tổ chức có khả năng hoàn thành các vai trò quan trọng.
Xem thêm:
Tư vấn cho Giám đốc điều hành về các vấn đề nguồn lực với mọi người
Là một đối tác kinh doanh nhân sự chiến lược, bạn chỉ nên đảm nhận vai trò của một nhà tư vấn và cố vấn, chứ không phải là người trực tiếp triển khai mọi thứ.
Nói cách khác, nhiệm vụ của HRBP là trao quyền cho các nhà lãnh đạo giải quyết các vấn đề trong tổ chức. Cụ thể:
- Tiến hành các cuộc họp hàng tuần hoặc hai tuần một lần với quản lý cấp cao và đưa ra lời khuyên về nhân sự nếu cần.
- Cập nhật luật và quy định lao động, các yêu cầu pháp lý liên quan với quy trình quản lý nguồn nhân lực và giúp các nhà lãnh đạo đảm bảo tuân thủ.
- Cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc phát triển và thực hiện các chính sách và thủ tục nhân sự.
Tư vấn cho Giám đốc điều hành về các vấn đề nguồn lực với mọi người
Xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh
Đối tác Kinh doanh Nguồn nhân lực chuyên nghiệp cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các chiến lược giúp doanh nghiệp trở nên vững mạnh hơn.
Một số nhiệm vụ chính như:
- Thực hiện các chính sách quản lý hiệu suất hàng ngày cho người quản lý (cố vấn, huấn luyện, lập kế hoạch nghề nghiệp, ...)
- Hỗ trợ người quản lý xử lý và giải quyết các vấn đề trong Kết nối với tổ chức và con người.
- Tối ưu hóa hình thức tổ chức để tăng năng suất và cải thiện hiệu suất kinh doanh.
- Phối hợp với bộ phận Nhân sự để triển khai các kế hoạch tuyển dụng sáng tạo và toàn diện.
- Thực hiện các biện pháp khen thưởng và kỷ luật nhân viên.
Giữ gìn văn hóa
- Đưa ra lời khuyên, đề xuất các sáng kiến liên quan đến nghề văn hóa.
- Thực hiện các chính sách liên quan đến sức khoẻ nhân viên, hoà nhập nhân viên vào môi trường làm việc, quản lý nhân tài, ...
- Phối hợp với giám đốc và bộ phận nhân sự giải quyết mâu thuẫn để giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi vì sự phát triển của các mối quan hệ tích cực, duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp trong công ty.
Các kỹ năng chính cần thiết cho HRBP
Để trở thành Đối tác kinh doanh nhân sự chuyên nghiệp, cần phải có một số kỹ năng và năng lực nhất định. Cụ thể như:
Kiến thức kinh doanh chuyên sâu
Là một HRBP, bạn sẽ cần có nền tảng kiến thức trước về các nguyên tắc quản lý nguồn nhân lực , cách thức hoạt động của tổ chức, chức năng kinh doanh cốt lõi, Biểu đồ kinh doanh, v.v. Những hiểu biết này liên tục được áp dụng trong công việc hàng ngày. Bạn phải hiểu và nắm vững để cập nhật linh hoạt các xu hướng mới nhằm mở rộng kiến thức.
Kỹ năng quan hệ
Kỹ năng này được thể hiện thông qua việc tạo Kết nối với nhân viên . Điều này giúp HRBP chia sẻ và hiểu nhân viên của họ dễ dàng hơn. Đồng thời, nó cũng giúp bạn phát triển các chiến lược kinh doanh thông minh và xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách nhanh chóng.
Kỹ năng tổ chức
Các kỹ năng tổ chức liên quan đến thời gian lãnh đạo và kỷ luật tự giác là điều cần thiết đối với nhân viên của HRBP. Để một đề xuất hoặc sáng kiến đạt được kết quả tối ưu, HRBP phải lập kế hoạch cẩn thận và thực hiện tuần tự các bước và mục tiêu đã nêu trong kế hoạch. Ngoài ra, kỹ năng tổ chức cũng giúp phối hợp các nhân cách trong tổ chức để thực hiện các chiến lược phát triển chung.
Các kỹ năng chính cần thiết cho HRBP
Kỹ năng Giao tiếp và Đồng cảm
Kỹ năng giao tiếp là điều bắt buộc khi đảm nhận vai trò của một chuyên gia nhân sự, đặc biệt là một thành viên HRBP chuyên nghiệp. Vì nhân sự liên quan mật thiết đến con người nên các chuyên gia nhân sự cần có kỹ năng lắng nghe, giao tiếp và đồng cảm.
Hơn nữa, HRBP còn là cầu nối giữa tổ chức và nhân viên. . Do đó, các chuyên gia của HRBP phải có khả năng diễn giải và thương lượng một cách thuyết phục với người giám sát và cấp dưới để tạo ra sự kết nối giữa các bộ phận và các cấp trong một tổ chức.
Tư duy chiến lược
Tư duy chiến lược được coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với HRBP.
Tư duy chiến lược được coi là một trong những kỹ năng HRBP quan trọng nhất. Vì họ thường xuyên cần làm việc trực tiếp với các giám đốc điều hành để đưa ra các sáng kiến và ý tưởng chiến lược góp phần vào sự thành công trong hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, tư duy chiến lược nhanh chóng giúp HRBP hoàn thành tốt vai trò của một đối tác kinh doanh
Lộ trình phát triển HRBP
Lộ trình phát triển HRBP được chia thành 3 phần cơ bản các cấp như sau: Chuyên viên HRBP => Giám sát HRBP => Giám đốc HRBP. Cụ thể:
Chuyên gia HRBP là cấp đầu tiên mà HRBP sẽ đảm nhận. Với vai trò này, bạn sẽ cần hiểu các nguyên tắc cơ bản về mô hình kinh doanh và chuỗi giá trị của đơn vị kinh doanh chiến lược. Đồng thời, bạn có thể đưa ra lời khuyên, xây dựng kế hoạch, trang bị nguồn lực cho các hoạt động phỏng vấn và tuyển dụng.
Sau khi trở thành chuyên viên HRBP, bạn sau này có cơ hội trở thành giám sát HRBP. Khoảng 1-2 năm nỗ lực. Để làm tốt vai trò Giám sát của HRBP, bạn cần biết cách tư vấn về việc thiết lập hệ thống quản lý hiệu suất trong tổ chức / công ty, kế hoạch phát triển nghề nghiệp, v.v.
Cuối cùng, người quản lý HRBP là cấp cao nhất của vị trí HRBP. Vị trí này đòi hỏi bạn phải hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng chuyên môn, có kiến thức sâu rộng về hoạt động và kinh doanh, có khả năng thiết lập và phát triển mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa các phòng ban và hội đồng quản trị công ty.
Lộ trình phát triển HRBP
Mức lương nhân viên kinh doanh nhân sự
Đối tác Kinh doanh Nhân sự là vị trí đóng vai trò quan trọng trong công ty / doanh nghiệp, do đó, mức lương HRBP sẽ được đánh giá cao. Dựa trên cuộc khảo sát 18 ví dụ việc làm được đăng trên CareerBuilder.vn, đối tác kinh doanh Nhân sự Mức lương bình quân hàng tháng là 38,7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, mức lương HRBP thay đổi theo vị trí và loại công việc. Cụ thể:
- HRBP vị trí Chuyên viên: Mức lương trung bình dao động từ 16 - 23 triệu đồng / tháng.
- Vị trí Giám sát HRBP: Mức lương trung bình dao động từ 34 - 46 triệu đồng / tháng.
- Vị trí quản lý HRBP: Mức lương trung bình từ 46 - 80 triệu đồng / tháng.
Hiện tại, để thuê HRBP phù hợp, trong trường hợp các công ty này yêu cầu nhiều kỹ năng từ ứng viên để đáp ứng yêu cầu của vị trí tuyển dụng. Nếu bạn có tâm huyết với nghề Nhân sự và đã có được một bộ hồ sơ tốt thì hãy mạnh dạn “ứng tuyển” vào vị trí HRBP. Truy cập ngay Careerbuilder.vn để xem tin tuyển dụng Nhân sự Nhân sự Cộng tác viên Kinh doanh phù hợp!
CareerBuilder
Nhận xét
Đăng nhận xét