Chức danh của chuyên viên mạng xã hội là gì? Mô tả chi tiết công việc

Trong thời đại công nghệ “bùng nổ”, sức ảnh hưởng của mạng xã hội ngày càng cao. Điều này khiến thị trường lao động của các ngành liên quan đến công nghệ, xã hội, truyền thông, … bận rộn hơn bao giờ hết. chuyên viên truyền thông xã hội gần đây là một vị trí rất thú vị. Một ngành khá mới nhưng đang thu hút nhiều nguồn nhân lực trẻ hào hứng với nền tảng kỹ thuật số. Vậy chính xác thì công việc của một nhà quản lý truyền thông xã hội là gì? Tham gia CareerBuilder và khám phá công việc mới thú vị này!



Công việc của một nhà quản lý truyền thông xã hội là gì?

Vị trí chuyên viên mạng xã hội là gì?

Social Media Executive hay Chuyên gia mạng xã hội là những người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động trên mạng xã hội của công ty như Facebook, Instagram, Twitter, v.v. thông qua các chiến dịch tiếp thị hoặc đơn giản là tương tác hàng ngày với cộng đồng ảo trực tuyến.

Những người làm việc trong không gian này thực hiện các chiến lược đánh giá toàn diện trong tất cả các khía cạnh của giao tiếp có ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Nói cách khác, chuyên viên truyền thông xã hội là đại diện thương hiệu, chịu trách nhiệm tương tác và hỗ trợ khách hàng tiềm năng. Điều này giúp tăng lưu lượng truy cập vào các nền tảng truyền thông xã hội, thúc đẩy niềm tin của khách hàng và tăng cơ hội hoàn thành đơn đặt hàng sản phẩm.

Xem thêm việc làm nhân sự tại đây:

 

Vị trí chuyên viên mạng xã hội là gì?

Vai trò của chuyên viên mạng xã hội trong công ty

Vị trí Giám đốc truyền thông xã hội chủ yếu được thực hiện trong các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị, đồng thời đảm nhận các vai trò quan trọng như:

Đặt mục tiêu phát triển kinh doanh từng bước

Là chuyên viên mạng xã hội, bạn phải có kế hoạch triển khai công việc cụ thể phù hợp với tổ chức, để đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện. là kế hoạch dài hạn hoặc ngắn hạn nhằm tác động tích cực đến các nền tảng đã triển khai. Các chuyên gia truyền thông xã hội sẽ đề xuất một kế hoạch thích hợp tùy thuộc vào các lĩnh vực khác nhau của công ty và tác động của môi trường đối với doanh nghiệp.

Xem thêm việc làm marketing tại đây:

Thiết lập, tạo kênh quảng cáo trực tuyến

Kênh quảng cáo được so sánh với bộ mặt của các công ty, những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông cần luyện viết nội dung dài và ngắn và học cách viết bài chuẩn SEO cho các nền tảng như website, facebook, instagram, v.v. Nó cũng có khả năng hiển thị tất cả các loại nội dung như hình ảnh, video, câu chuyện, chiến dịch, v.v. đa nền tảng.

Tận dụng và thu hút khách hàng tiềm năng

Trước khi tham gia vào một chiến dịch quảng cáo truyền thông, bạn nên chuyên sâu vào việc đảm bảo rằng người dùng mạng xã hội sử dụng khai thác và cẩn thận tìm hiểu "nhận thức" của hiệu trưởng. Từ đó có thể hiển thị những nội dung cần thiết, hữu ích và có giá trị cho người đọc. Để làm tốt điều này, cách tốt nhất là ghi lại các khía cạnh trong hành vi của khách hàng trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Sử dụng tài nguyên truyền thông xã hội để phát triển kinh doanh

Đối với các công ty mới bắt đầu tham gia thị trường kỹ thuật số, vai trò chính của chuyên viên mạng xã hội là xây dựng nhận thức về thương hiệu trong khách hàng. Các chiến lược được phát triển để tiếp cận gần hơn với khách hàng và tăng mức độ bao phủ thị trường.

Đặc biệt là các công ty có vị thế tốt hơn trên thị trường cần tập trung vào việc phát triển các chuyên gia truyền thông xã hội tập trung một thương hiệu ngày càng mạnh vượt trội so với các đối thủ khác để tạo lợi thế và sự khác biệt.

Sử dụng tài nguyên truyền thông xã hội để phát triển kinh doanh

Công việc cụ thể của chuyên viên mạng xã hội là gì?

Về cơ bản, công việc mà người điều hành truyền thông xã hội phải làm bao gồm:

  • Phát triển nội dung: Chủ trì lập kế hoạch và chịu trách nhiệm phát triển nội dung. Bao gồm các ý tưởng sáng tạo nội dung, cập nhật xu hướng, "hot trend"... trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Trang web, Zalo, ...

  • Quản lý xuất bản: chuyên gia về mạng xã hội Mạng lưới Họ đảm bảo chất lượng nội dung, ý tưởng và giá trị mà ấn phẩm mang lại cho khách hàng. Đồng thời, bạn thường xuyên tương tác với khách hàng trên các nền tảng như Facebook, Website, Zalo, .. hàng ngày.

  • Thực hiện các sự kiện truyền thông: Tổ chức, hỗ trợ và kiểm soát, thực hiện các sự kiện tiếp thị (giải trí, quảng bá sản phẩm / dịch vụ, ...), sự kiện trực tuyến (cuộc thi, trò chơi, ...) cho khách hàng.

  • Hỗ trợ phân tích chiến lược truyền thông: Công việc này được thực hiện thông qua các Bước cụ thể như: Thực hiện theo theo dõi, đo lường, giám sát và tìm ra các phương pháp để cải thiện các chiến dịch hiệu quả.

  • Quản lý khủng hoảng truyền thông: Người quản lý truyền thông xã hội thường sẽ phối hợp với các bộ phận khác của công ty như (quan hệ công chúng, bán hàng). Truyền thông khủng trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Website, Twitter,…

  • Một số công việc khác: Ngoài  nhiệm vụ công việc, các chuyên gia truyền thông xã hội cũng chịu trách nhiệm cập nhật thường xuyên xu hướng mới nhằm phát triển nội dung chất lượng cao trên các nền tảng truyền thông xã hội. Báo cáo thường xuyên cho người quản lý của bạn về hiệu quả của việc triển khai các kênh truyền thông xã hội.

Xem thêm: 

Cơ hội nghề nghiệp

Kỹ năng cần thiết của chuyên viên truyền thông mạng xã hội

Để thực hiện tốt vai trò của Người điều hành phương tiện truyền thông xã hội, bạn phải có một số kỹ năng. Các kỹ năng cần thiết sau:

Kỹ năng thiết kế

Xu hướng phát triển của mạng xã hội chính là nội dung cần ghi lại hình ảnh của bạn. không có quá nhiều thời gian để làm việc trực tiếp với Designer. Với này, kỹ năng thiết kế là rất cần thiết. Bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng thiết kế cơ bản liên quan đến Photoshop, Canᴠa, v.v. để có thể tự thiết kế và sử dụng nó khi cần.

Kỹ năng đa phương tiện sáng tạo

Hình ảnh và video được coi là hai hình thức nội dung phổ biến và hiệu quả nhất trên các kênh mạng xã hội. Trên thực tế, người dùng mạng xã hội có khả năng chia sẻ nội dung trực quan cao hơn lần so với các loại nội dung khác.

Vì vậy, nếu bạn có kỹ năng sản xuất hình ảnh và video chất lượng cao cho nhiều kênh xã hội như Facebook, Insta, Zalo, Tᴡitter, v.v. thì bạn có một vị trí vững chắc hơn trong ngành. Phương tiện.

Analytics

Giống như các kênh tiếp thị, chỉ số là phép thử đối với tất cả mọi người. Vì vậy, nếu bạn làm việc trong lĩnh vực truyền thông xã hội, bạn cần có hiểu biết thống kê chi tiết về lưu lượng khách hàng đã truy cập các kênh của bạn. Đồng thời, bạn sẽ có khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra kết luận nhằm phát triển và cải thiện kênh tốt hơn.

Tối ưu hóa dịch vụ cho khách hàng

Mạng xã hội được coi là một kênh tương tác mới giữa khách hàng và công ty. Nói cách khác, nó là công cụ yêu cầu đáp ứng dịch vụ khách hàng và làm hài lòng khách hàng tức thì. Làm thế nào để xây dựng, phát triển và duy trì mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội? Đây cũng là một kỹ năng quan trọng và cần thiết cho các nhà quản lý truyền thông xã hội.

Xây dựng, phát triển nội dung

Xây dựng nội dung và phát triển là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Vì vậy, là một chuyên viên mạng xã hội phải có kỹ năng phát triển nhiều nội dung khác nhau để thu hút khách hàng và đảm bảo họ không cảm thấy nhàm chán với nội dung đăng trên mạng xã hội.

Chuyên viên mạng xã hội phải có kỹ năng phát triển nhiều nội dung khác nhau

Học ngành gì để trở thành chuyên viên mạng xã hội?

Để làm Social Media Executive, bạn có thể theo học các ngành nghề như: Marketing, Truyền thông, Báo chí, Ngôn ngữ, ... Vị trí này yêu cầu cao, có tinh thần kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, cả kỹ năng viết tốt và sử dụng ngôn ngữ khéo léo. Tuy nhiên, nếu học theo hướng ngược lại, bạn vẫn có cơ hội bước vào lĩnh vực này với các tài liệu tự học trên Internet hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn về chủ đề truyền thông - marketing, v.d: Tiếp thị nội dung, quản lý các nền tảng kỹ thuật số. ..

Con đường sự nghiệp của Thực tập sinh trên mạng xã hội

Thực tập sinh về truyền thông xã hội

Là một thực tập viên truyền thông xã hội 3-6 tháng, bạn sẽ học cách hoạt động của các nền tảng xã hội cơ bản (Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, WordPress, v.v.), cách triển khai nội dung phù hợp cho các kênh, cách sử dụng các phép đo lường, Phân tích và các công cụ đánh giá, v.v.

Giám đốc truyền thông xã hội

Sau khoảng 6 tháng thực tập, bạn có cơ hội trở thành Truyền thông xã hội Chấp hành, quản lý. Lúc này, bạn có cơ hội cộng tác trực tiếp với các bộ phận khác nếu khách hàng yêu cầu. Bao gồm triển khai nội dung trên các kênh xã hội, quản lý cộng đồng, tương tác, giao tiếp với KOL, đối tác thông qua các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội.

Đồng thời, ở vị trí này, chịu trách nhiệm về Hiệu quả và chi phí của các hoạt động thực hiện. Đồng thời tạo các báo cáo thường xuyên và đề xuất các giải pháp tối ưu hóa hiệu quả cho nội dung được triển khai trên tất cả nền tảng truyền thông xã hội.

Social Media Manager

Sau khoảng 3-5 năm làm quản lý, người quản lý mạng xã hội chắc chắn sẽ là vị trí mà nhiều người khao khát. Với vai trò này, trách nhiệm chính của bạn sẽ là trao đổi trực tiếp với các đối tác và khách hàng để hiểu nhu cầu của họ. Từ đó, hoạch định chiến lược truyền thông xã hội, điều phối nhân lực để thực hiện đúng cách và quản lý tiến độ của kế hoạch đang thực hiện.

Quản lý tiến độ của kế hoạch đang thực hiện

Các yêu cầu về tuyển dụng chuyên viên truyền thông mạng xã hội

Yêu cầu tuyển dụng

Hiện tại, vị trí Social Media Executive đang có nhu cầu cao do nhu cầu phát triển tất yếu của xã hội. Do đó, yêu cầu công việc cho vị trí này cũng tăng lên để sàng lọc ứng viên tốt hơn. Dưới đây là một số yêu cầu cơ bản mà ứng viên phải đáp ứng khi ứng tuyển vào vị trí Điều hành truyền thông xã hội:

- Bằng cấp về tiếp thị, truyền thông, báo chí, ... hoặc các lĩnh vực liên quan đến ngôn ngữ.

- 1-2 năm kinh nghiệm chuyên môn trong một chức năng tương tự hoặc có liên quan là có lợi.

- Có kiến ​​thức cơ bản về tiếp thị, các công cụ tiếp thị và các kênh truyền thông.

- Có kinh nghiệm quản lý và vận hành các kênh truyền thông xã hội.

- Có kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian và tổ chức công việc tốt.

- Suy nghĩ sáng tạo và linh hoạt tại nơi làm việc.

- Kỹ năng giao tiếp tốt (cả bằng văn bản và lời nói).

Các yêu cầu về tuyển dụng chuyên viên truyền thông mạng xã hội

Mức lương của người quản lý phương tiện truyền thông xã hội

Mức lương của người quản lý phương tiện truyền thông xã hội Quy trình hiện là ước tính tương đối cao so với mặt bằng chung của các ngành nghề. Theo khảo sát và tổng hợp 30 ví dụ việc làm được đăng tải trên CareerBuilder.vn, mức lương trung bình của người điều hành mạng xã hội là 12,7 triệu đồng / tháng, mức lương cao nhất có thể lên đến 25 triệu đồng / tháng. Tùy theo kinh nghiệm và khả năng của mỗi người mà mức lương này sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Nếu bạn là người có tố chất sáng tạo, năng động và nhiệt huyết thì vị trí Nhân viên điều hành truyền thông xã hội là một trong những con đường sự nghiệp phù hợp với bạn. Hãy nhanh chóng truy cập Careerbuilder.vn để xem danh sách Công việc điều hành truyền thông xã hội tại các công ty đang tuyển dụng.

Mức lương của chuyên viên mạng xã hội là bao nhiêu?

Có thể thấy, Social Media Executive đã trở thành xu hướng của các ngành công nghiệp hiện đại, đặc biệt là khi Công nghệ 4.0 phát triển như vũ bão. Vai trò của một chuyên gia truyền thông xã hội là cực kỳ quan trọng trong một tổ chức kinh doanh chuyên về tiếp thị hoặc truyền thông để thu hút khách hàng tiềm năng đến với công ty. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách tạo CV bằng Adobe Illustrator với 10 bước đơn giản

CV dài bao nhiêu là lý tưởng? Nên viết CV mấy trang?

Kinh nghiệm vàng để tìm việc làm thành công