Relationship Manager là gì? Chi tiết công việc của RM

Nhà quản trị mối quan hệ có vai trò quản lý và cải thiện mối quan hệ giữa tổ chức, doanh nghiệp với khách hàng, đối tác. Đây hiện được coi là một vị trí quan trọng đối với các công ty trong mọi ngành nghề. Vậy quản lý quan hệ là gì? Nhiệm vụ cụ thể của RM bao gồm những gì? Mức lương và cơ hội thăng tiến cho vị trí RM là gì?

Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết tiếp theo của CareerBuilder nhé!

Quản lý mối quan hệ là gì? 

Chức vụ của người quản lý mối quan hệ là gì?

Relationship Manager có thể được hiểu là người quản lý mối quan hệ có nhiệm vụ tương tác trực tiếp với khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài. Bên cạnh đó, họ phải không ngừng mở rộng mạng lưới quan hệ để có thể xây dựng được tệp khách hàng thân thiết. Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các tổ chức và công ty trên thị trường đồng thời mang đến nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.


Nhà quản lý mối quan hệ sẽ sử dụng nhiều kỹ năng như: Tìm kiếm, thu thập thông tin, nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng, ... một chiến lược dịch vụ khách hàng hiệu quả. RM cũng xây dựng mối quan hệ với các thành viên khác trong nhóm để cải thiện khả năng điều phối và cộng tác hiệu quả trong các dự án.

Xem thêm: 

  

Chuyên viên quản trị quan hệ là vị trí quan trọng trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp

Người quản trị mối quan hệ thường làm việc ở đâu?

Cố vấn khách hàng là một vị trí quan trọng trong nghề nghiệp đối với nhiều công ty độc lập với ngành. Phổ biến nhất là các công ty lớn trong các lĩnh vực: Ngân hàng, Giá trị, Bảo hiểm, Tài chính, Giải pháp kinh doanh.

Khi làm việc trong các tập đoàn lớn với nguồn lực kinh tế vững mạnh, nhiều người quản trị mối quan hệ cống hiến hết mình hơn. Họ có thể phát huy hiệu quả trong việc quản lý mạng lưới quan hệ với đối tác và khách hàng. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ, vị trí RM thường được kết hợp với đại diện bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng của đường dây.


CRM làm việc với mục tiêu nâng cao và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Phân loại lĩnh vực của Giám đốc quan hệ kinh doanh

Tương tự như lĩnh vực thương mại, nó bao gồm hai phân khúc chính: B2B và B2C.

Trong phần quan hệ, nó cũng được chia thành 2 CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) và BRM (Giám đốc quan hệ kinh doanh). Vậy sự khác biệt giữa hai lĩnh vực quản lý mối quan hệ này là gì?

Xem thêm: 

Customer Relationship Manager (CRM): Quản lý quan hệ khách hàng

Người quản lý quan hệ khách hàng (CRM): Người quản lý quan hệ khách hàng, người xây dựng, quản lý và duy trì mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Họ cũng hoàn thành nhiệm vụ phát triển chiến lược tiếp thị bằng cách duy trì cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng.

Do đó, nhà quản trị quan hệ khách hàng không chỉ làm việc với khách hàng, đối tác mà còn cần phối hợp với bộ phận kinh doanh và tiếp thị để đưa ra chiến lược tốt nhất.

CRM xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên niềm tin và giá trị, với mục tiêu tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa. Khác với bán hàng, cũng là duy trì mối quan hệ với khách hàng, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là chốt đơn hàng và hợp đồng.

Giá trị mà CRM mang lại cho doanh nghiệp không chỉ là doanh số bán hàng mà còn là uy tín và danh tiếng trên địa bàn và những khách hàng thân thiết và trung thành.

Business Relationship Management (BRM) - Quản lý quan hệ Kinh doanh

Người quản lý Quan hệ Kinh doanh: Người quản lý Quan hệ Kinh doanh là người chịu trách nhiệm duy trì quá trình hoạt động trong công ty. BRM chịu trách nhiệm giảm thiểu sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất có thể.

Bằng cách này, tạo uy tín và niềm tin nơi khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trong mối quan hệ với các đối thủ.


Nhiệm vụ cụ thể của BRM là:


● Theo dõi và theo dõi các hoạt động của bộ phận kinh doanh.


● Liên hệ, phối hợp với các bộ phận để thực hiện công việc một cách hiệu quả.


● Liên hệ, phối hợp với các phòng ban.


● Quản lý ngân sách, hạn mức chi tiêu, mua sản phẩm và các chi phí phát sinh bởi phòng kinh doanh.


● Giám sát và quản lý sự tương tác cũng như công việc của các bộ phận, đồng thời thực hiện các điều chỉnh khi phát hiện ra lỗi.

Công việc của người quản lý quan hệ là gì?

Người quản lý quan hệ là người quan trọng đối với các hoạt động của tất cả mọi người công ty. Vậy nhiệm vụ cụ thể của một RM bao gồm những gì?


● RM không chỉ chịu trách nhiệm tương tác trực tiếp với đối tác và khách hàng mà còn nuôi dưỡng và vun đắp mối quan hệ này.


● Tìm kiếm và tạo ra một mạng lưới quan hệ sâu rộng và hiệu quả.


● Tìm kiếm cơ hội tạo ra giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp.


● Nắm bắt nhu cầu, Tâm lý khách hàng Đề xuất các chiến dịch dịch vụ khách hàng phù hợp với từng đối tượng.


● Chịu trách nhiệm trả lời các câu hỏi, giải quyết các khiếu nại của khách hàng một cách thông minh và kịp thời, đồng thời ngăn chặn các cuộc khủng hoảng truyền thông.


● Đề xuất, cải tiến quy trình dịch vụ: bán sản phẩm chất lượng cao, cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất và tạo doanh thu cho công ty.


● Người quản lý mối quan hệ cũng làm việc với các bộ phận kinh doanh khác, chẳng hạn như tiếp thị hoặc bán hàng, để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tối ưu và cải thiện chất lượng dịch vụ.


● Thường xuyên theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường và tin tức thịnh hành trong ngành.


RM phải là người nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng.

Yêu cầu công việc nhà quản lý mối quan hệ

Với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các công ty trong tất cả các ngành cũng đang tập trung vào việc mở rộng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Trọng tâm ở đây là quản lý quan hệ khách hàng. Đồng thời, vai trò của RM cũng ngày càng được coi trọng bởi và có những yêu cầu tuyển dụng nhất định. Cụ thể:

Về học vấn, kinh nghiệm

● Bằng cử nhân về Tiếp thị, Truyền thông, Quản trị Kinh doanh, Quan hệ Công chúng, ... hoặc các ngành liên quan khác.

● Có kinh nghiệm về dịch vụ khách hàng, bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng.

● Hiểu kiến ​​thức về quản trị quan hệ khách hàng.

Về kỹ năng cần có

● Kỹ năng giao tiếp tốt, nắm bắt được tâm lý khách hàng.

● Thái độ làm việc chuyên nghiệp, bình tĩnh trước mọi vấn đề.

● Khéo léo quản lý, giải quyết xung đột vấn đề.

● Kỹ năng nghiên cứu và phân tích để hiểu sản phẩm /dịch vụ, thị trường, hướng đi của khách hàng và xu hướng cũng như những biến động khác.

● Tư duy chiến lược, tầm nhìn xa rộng.

● Luôn ghi nhớ tâm lý "khách hàng là trên hết".

● Tinh thần đồng đội, tố chất lãnh đạo.

Về tính cách

● Luôn tích cực, tràn đầy năng lượng và cảm hứng, có động lực để làm việc cho người khác.

● Có trách nhiệm trong công việc.

● Sự cẩn thận và siêng năng là điều cần thiết.

● Có khả năng lắng nghe, thấu hiểu và cảm thông.


Một RM cần phải có nhiều kỹ năng như: giao tiếp, lãnh đạo, nghiên cứu và phân tích


RM là công việc được nhiều người lựa chọn làm hướng đi sẽ cho sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh nhu cầu quản lý quan hệ khách hàng toàn diện ở mọi công ty, cơ hội phát triển nghề nghiệp của RM cũng ngày càng mở ra nhiều hơn. Từ vai trò Giám đốc quan hệ, bạn có thể thăng tiến lên nhiều vị trí cấp cao khác trong công ty.

Nhà quản trị mối quan hệ cấp cao

Nhà quản lý mối quan hệ cấp cao cũng chịu trách nhiệm quản lý các mối quan hệ với các đối tác, khách hàng và nhà cung cấp của tổ chức. Công việc gần tương tự như RM, nhưng với mức độ kinh nghiệm sâu sắc hơn.

Từ quan điểm của người quản lý mối quan hệ cấp cao, bạn cần sắp xếp chiến lược toàn bộ tổ chức và hướng dẫn cách tốt nhất để cải thiện dịch vụ.

Giám đốc Quan hệ Bán hàng của miền Bắc

Miền Bắc: Giám đốc Quan hệ Bán lẻ chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài Mối quan hệ khách hàng. Mạng lưới quan hệ ở đây bao gồm các khách hàng cá nhân do phòng kinh doanh tạo ra.

Công việc của nhân viên tư vấn khách hàng kinh doanh sản phẩm Miền Bắc liên quan đến bán hàng, tiếp thị và dịch vụ. Mục tiêu cụ thể là cải thiện trải nghiệm khách hàng, xây dựng mối quan hệ với các đối tác bán lẻ và tăng doanh số bán hàng.

Quản lý quan hệ tổ chức tài chính

Đây là vị trí cụ thể trong các tổ chức, công ty trong lĩnh vực tài sản và chứng khoán. 

Nhiệm vụ chính của người quản lý quan hệ trong các tổ chức tài chính là tìm kiếm và phát triển mối quan hệ với các đối tác là các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài, v.v.

Đây là những mối quan hệ rất khó khăn. Tuy nhiên, một khi thành lập thành công, nó trở thành nguồn khách hàng “khủng” và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho tổ chức.

Thu nhập của Giám đốc Quan hệ

Giám đốc Quan hệ là một chức danh có nhiều cơ hội thăng tiến và mức thu nhập rất hấp dẫn. Theo nhiều nguồn khảo sát, mức lương trung bình của một quản lý quan hệ vào khoảng 20,6 triệu đồng / tháng. Tùy thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm làm việc hoặc quy mô của tổ chức hoặc công ty có một số khác biệt trong mức lương của RM .

Đối với sinh viên mới tốt nghiệp có ngành nghề nào đó: 

Có kinh nghiệm về dịch vụ khách hàng hoặc ở các vị trí tiếp thị, bán hàng, mức lương khởi điểm có thể từ 10 triệu đồng / tháng trở lên.

Đây được coi là mức thu nhập hấp dẫn so với mặt bằng chung của thị trường. Đối với những ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, thu nhập cũng có thể lên tới 50 - 60 triệu đồng / tháng.

Nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm quản trị mối quan hệ hãy truy cập Careerbuilder.vn ngay bây giờ. Đây là trang web tuyển dụng uy tín cung cấp việc làm mới hấp dẫn nhất.

Hãy ứng tuyển ngay hôm nay để tiến gần hơn đến con đường sự nghiệp của bạn với tư cách là người quản lý quan hệ chuyên nghiệp.


                                  

 Mức thu nhập của chuyên viên quản trị quan hệ

Hy vọng rằng thông qua cuộc trao đổi trên về RM, các bạn đã hiểu chi tiết hơn về vị trí, yêu cầu tuyển dụng và cơ hội phát triển trong tương lai. Chúng tôi thành công!


Nếu bạn vẫn chưa biết cách trình bày các kỹ năng trong CVmục tiêu nghề nghiệp trong CV hãy tham khảo ngay tại CV Hay - nơi cung cấp đa dạng các mẫu CV xin việc chuyên nghiệp, thu hút nhà tuyển dụng.

                                                                                                                                    



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách tạo CV bằng Adobe Illustrator với 10 bước đơn giản

CV dài bao nhiêu là lý tưởng? Nên viết CV mấy trang?

Kinh nghiệm vàng để tìm việc làm thành công