Giám đốc Công nghệ (CTO) là ai? Vai trò của CTO trong công ty
Giám đốc công nghệ (CTO) là một trong những vị trí quản lý cấp cao có vai trò quan trọng đối với mọi công ty, bất kể ngành nghề nào. Vì yêu cầu đặt ra đối với các công ty trong thời đại 4.0 ngày nay là sử dụng công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết CTO là gì.
CTO và CIO giống nhau hay khác nhau? Vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể của vị trí lãnh đạo này là gì? Hãy cùng CareerBuilder tìm câu trả lời trong bài viết sau!
CTO là ai?
CTO là ai?
Head The Technology là người chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện các công việc liên quan đến công nghệ, khoa học và kỹ thuật trong công ty.
Mục tiêu là thúc đẩy việc tạo ra giá trị thông qua việc áp dụng công nghệ vào hoạt động của tổ chức.
Công việc của CTO khác nhau tùy theo tổ chức và công ty. . Nhưng về cơ bản, công việc của CTO là tập trung vào những khách hàng bên ngoài sử dụng sản phẩm / dịch vụ của công ty. CTO cũng đóng vai trò lãnh đạo và báo cáo trực tiếp với CEO.
Xem thêm:
Sự phân biệt cơ bản giữa CTO và CIO
Có nhiều người vẫn còn nhầm lẫn và không thể phân biệt hai khái niệm: Giám đốc công nghệ (CTO) và Giám đốc công nghệ thông tin (CIO).
Mặc dù cả hai đều chịu trách nhiệm về các chủ đề liên quan đến công nghệ trong các tổ chức và công ty, hai chức danh này về cơ bản là khác nhau. Cụ thể:
Giám đốc Công nghệ Thông tin (CIO)
- Hoạt động như một nhà lãnh đạo có kỹ năng tổ chức và quản lý tốt.
- Quản lý cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu, các hoạt động CNTT nội bộ của công ty.
- Ứng dụng công nghệ để đồng bộ hóa các quy trình kinh doanh.
- Tập trung vào nhóm người dùng nội bộ .
- Tổ chức và tùy chỉnh cơ sở hạ tầng theo nhu cầu và ưu tiên của doanh nghiệp.
- Tạo và phát triển các chiến lược để đạt được lợi nhuận cao cho các tổ chức và doanh nghiệp.
Có thể hiểu, vị trí CIO chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các khoản đầu tư vào hệ thống CNTT phù hợp với các mục tiêu và chiến lược kinh doanh của tổ chức.
Giám đốc Công nghệ (CTO)
- Hoạt động như một chuyên gia kỹ thuật với khả năng đổi mới và hiệu quả.
- Quản lý các nhóm kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển của tổ chức.
- Áp dụng công nghệ để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm / dịch vụ.
- Tập trung vào khách hàng bên ngoài tổ chức.
- Điều chỉnh kiến trúc sản phẩm của doanh nghiệp với các mục tiêu và ưu tiên kinh doanh.
- Lập kế hoạch chiến lược để tăng doanh thu kinh doanh.
CTO chủ yếu tập trung vào các nền tảng công nghệ chứ không phải CIO, người chịu trách nhiệm đưa ra các đề xuất về cách phát triển các giải pháp công nghệ phù hợp để hỗ trợ có trách nhiệm là hoạt động kinh doanh.
Sự khác nhau giữa CTO và CIO
Vai trò của CTO và 5 trách nhiệm chính trong tổ chức
Vai trò
Vai trò của mỗi CTO có thể khác nhau tùy thuộc vào tính chất kinh doanh của mỗi tổ chức, nhưng nhìn chung bao gồm:
CTO chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng
CTO đóng vai trò là người quản lý Cơ sở hạ tầng, giám sát, bảo mật hệ thống - cơ sở dữ liệu của công ty. CTO cũng tham gia vào việc lập kế hoạch, xây dựng chiến lược kỹ thuật và giám sát lộ trình công nghệ của công ty.
CTO chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật
Giám đốc điều hành đóng vai trò là giám đốc kỹ thuật.
Với quan điểm rộng hơn, CTO phát triển và đề xuất các chiến lược kỹ thuật phù hợp với các ưu tiên kinh doanh của công ty. Ngoài ra, còn có việc lập kế hoạch và giám sát việc triển khai công nghệ để đảm bảo nâng cao chất lượng của sản phẩm / dịch vụ.
CTO phụ trách phát triển kỹ thuật
CTO chịu trách nhiệm tiếp thị
CTO cũng đóng vai trò là “Cầu nối” giữa khách hàng và công ty đóng vai trò quan trọng. CTO
chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến marketing như: tiếp xúc với khách hàng, nghiên cứu, phân tích nhu cầu thị trường và đề xuất các giải pháp công nghệ phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
CTO chịu trách nhiệm về chiến lược kỹ thuật dài hạn
Vị trí Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm phát triển chiến lược kỹ thuật dài hạn cho tổ chức.
Muốn vậy, CTO phải có khả năng nghiên cứu, phân tích thị trường và phát triển mô hình kinh doanh phù hợp. Họ cũng nên phối hợp với Giám đốc điều hành và các quản lý cấp cao khác để xác định chiến lược tốt nhất cho công ty.
Trách nhiệm
CTO là vị trí lãnh đạo trong Ban quản lý bộ máy của một công ty. Giám đốc công nghệ chịu trách nhiệm chính về:
- Xây dựng và phát triển các chiến lược công nghệ.
- Lập lộ trình công nghệ cho công ty, quản lý nguồn lực đầu tư vào công nghệ.
- Cập nhật và phổ biến các xu hướng công nghệ mới, nghiên cứu phát triển và đổi mới mô hình kinh doanh theo xu hướng.
- Phát triển các giải pháp công nghệ và phần mềm ưu việt mới cho khách hàng.
- Tự động hóa hệ thống, cơ sở hạ tầng và quy trình, vận hành hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.
Mô tả công việc của Giám đốc Công nghệ
- Lập kế hoạch chiến lược công nghệ của công ty bạn, phát triển các khía cạnh kỹ thuật mới trong khi vẫn phù hợp với mục tiêu kinh doanh.
- Liên tục cập nhật, áp dụng và triển khai các công nghệ và kỹ thuật mới để mang lại lợi thế cạnh tranh cho các công ty.
- Hỗ trợ các bộ phận sử dụng công nghệ một cách hiệu quả.
- Điều chỉnh và cải tiến công nghệ dựa trên phản hồi từ đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, v.v.
- Quản lý nhóm kỹ thuật, kỹ sư và lập trình viên.
- Bảo vệ tất cả cơ sở dữ liệu của công ty.
- Theo dõi và kiểm soát KPI và Ngân sách CNTT để đánh giá hiệu quả .
- Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan như bán hàng và tiếp thị.
Chi tiết công việc của CTO
Các đặc điểm và kỹ năng cần thiết đối với một CTO
Công ty càng lớn, nhiệm vụ và yêu cầu công việc càng lớn. CTO cũng lớn hơn. Cần có những phẩm chất và kỹ năng nào để trở thành một CTO chuyên nghiệp?
Tính chuyên nghiệp cao và cải tiến liên tục
Để trở thành một CTO chuyên nghiệp, điều đó là quan trọng là phải có kinh nghiệm làm việc ở mức độ cao. Không dừng lại ở đây, bạn nên liên tục trau dồi kiến thức và cập nhật xu hướng công nghệ mới mỗi ngày.
Nền tảng kiến thức vững vàng sẽ là “bệ phóng” cho các chiến lược công nghệ sáng tạo và đạt hiệu quả cao.
Xem thêm:
Kỹ năng kỹ thuật
Giám đốc điều hành phải có tất cả các kỹ năng công nghệ cần thiết.
Các kỹ năng công nghệ có thể bao gồm: lập trình và phát triển phần mềm, kiến trúc hệ thống, quản lý dự án và phân tích dữ liệu, phát triển sản phẩm,... CTO cũng phải luôn sẵn sàng thử nghiệm các xu hướng công nghệ mới nhằm tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.
Kỹ thuật rất có ích cho CTO
Kỹ năng lãnh đạo và cố vấn
CTO là vị trí lãnh đạo cấp cao chịu trách nhiệm về các nhóm kỹ thuật hàng đầu, nhóm kỹ thuật và nghiên cứu và phát triển. Ở vị trí quản lý, CTO phải có kỹ năng lãnh đạo và thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả để đạt được mục tiêu chung. Ngoài ra, CTO cũng cố vấn các cấp lãnh đạo khác trong bộ phận CNTT khi cần thiết.
Kỹ năng tạo chiến lược
Giám đốc công nghệ là người lãnh đạo chiến lược phát triển công nghệ của tổ chức. Do đó, kỹ năng lập kế hoạch chiến lược là cực kỳ quan trọng đối với một CTO.
Phải biết cách phát triển các chiến lược dài hạn, hoạch định ngân sách dự án hiệu quả và đảm bảo.
Kỹ năng kinh doanh
Là người lãnh đạo trong công ty, CTO không chỉ có kiến thức về công nghệ mà còn phải hiểu rõ về hoạt động kinh doanh. Để làm được điều này, CTO phải có kiến thức về các lĩnh vực sau: kinh tế, tài chính, mô hình kinh doanh, …
CTO phải có kiến thức về nhiều lĩnh vực
Kỹ năng quản lý và tổ chức
Tùy thuộc vào quy mô và cơ cấu của công ty, một CTO có thể cần quản lý các bộ phận khác nhau của BẠN . Các CTO phải có kỹ năng quản lý và tổ chức để đảm bảo sự phối hợp, hỗ trợ giữa các bộ phận chức năng nhằm nâng cao hiệu quả công việc.
Xem thêm:
Kỹ năng ra quyết định
CTO đóng vai trò là người ra quyết định đối với quyết định quan trọng liên quan đến việc tiếp thu công nghệ mới hoặc phân bổ nguồn lực cho các dự án. Để đảm bảo hoạt động trong phạm vi ngân sách cho phép, giám đốc công nghệ phải tìm nhiều giải pháp khác nhau như: Ví dụ: thay đổi nhà cung cấp, thuê ngoài dịch vụ, giảm chi phí,
Kỹ năng giao tiếp
Giám đốc Công nghệ có thể được coi là người cố vấn về chiến lược và công nghệ cho các CEO và quản lý cấp cao. Họ cũng là trưởng bộ phận CNTT, truyền đạt thông tin và làm việc trực tiếp với nhân viên và các bộ phận. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết cho việc trao đổi thông tin hiệu quả trong quá trình làm việc.
Giao tiếp tốt sẽ giúp ích cho CTO
Yêu cầu việc làm của Giám đốc Công nghệ
- Có bằng cử nhân / thạc sĩ / tiến sĩ trong các lĩnh vực có chuyên môn về công nghệ hoặc CNTT.
Thêm các chứng chỉ công nghệ khác nếu cần.
- Có kinh nghiệm làm CTO hoặc các vai trò lãnh đạo khác.
- Kinh nghiệm quản lý dự án, nghiên cứu và phân tích công nghệ.
- Có kinh nghiệm quản lý dự án, nghiên cứu và phân tích công nghệ.
- Có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm về: khoa học máy tính và kỹ thuật, quản lý hoạt động, thiết kế và phát triển hệ thống web, phát triển phần mềm, ...
- Thành thạo về tự động hóa văn phòng : Word, Excel và Powerpoint.
- Hiểu các vấn đề về quy trình kinh doanh.
- Sở hữu các kỹ năng cần thiết: lãnh đạo và tổ chức, giao tiếp, giải quyết vấn đề, đàm phán, quản lý thời gian, ...
Mức lương hiện tại của CTO
Theo khảo sát, mức lương cho vị trí CTO tại các công ty hiện nay dao động từ 20 đến 40 triệu đồng / tháng, tùy thuộc vào khối lượng công việc và quy mô của công ty. Mức lương CTO chênh lệch tùy thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm và quy mô của công ty.
Thu nhập của Giám đốc điều hành có thể được tăng thêm thông qua tiền thưởng hoặc quyền chọn cổ phiếu.
Khi công nghệ trở nên quan trọng hơn đối với sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp, vai trò của Giám đốc công nghệ cũng trở nên quan trọng hơn. Để thăng tiến lên Giám đốc công nghệ trong một tổ chức, bạn phải đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn và phát triển các thuộc tính và kỹ năng cần thiết khác. Hi vọng những chia sẻ trước đây của CareerBuilder đã giúp bạn định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp tương lai của mình! Đừng quên cập nhật thông tin mô tả công việc mới nhất trên wiki nghề nghiệp để có thêm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn!
Nếu bạn vẫn chưa biết cách trình bày các kỹ năng trong CV và mục tiêu nghề nghiệp trong CV hãy tham khảo ngay tại CV Hay - nơi cung cấp đa dạng các mẫu CV xin việc chuyên nghiệp, thu hút nhà tuyển dụng.
Nhận xét
Đăng nhận xét