Quy trình tuyển dụng nhân sự: 10 bước được áp dụng hiệu quả nhất
Để đảm bảo quá trình vận hành của doanh nghiệp được diễn ra xuyên suốt và hiệu quả thì không thể thiếu quy trình tuyển dụng nhân sự. Mỗi tổ chức, công ty luôn muốn xây dựng đội ngũ nhân viên có năng lực và kinh nghiệm gắn bó với công ty cho nên việc hoàn thiện và chuẩn hóa quy trình tuyển dụng càng trở nên quan trọng. Dưới đây, website sẽ giới thiệu đến bạn các bước tuyển dụng chuẩn, được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay.
Quy trình tuyển dụng nhân sự là gì?
Như đã đề cập ở trên tuyển dụng là một quá trình với mục đích tìm kiếm và thu hút nhân tài để đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, tuyển dụng là tìm ứng viên phù hợp để lấp đầy các vị trí còn trống trong tổ chức.
Quá trình tuyển dụng là chuỗi hành động cần triển khai để đạt được mục tiêu của tuyển dụng. Nó sẽ bao gồm nhiều bước như xác định vị trí công việc đang tuyển dụng, phân tích các yêu cầu của công việc, xem xét hồ sơ, sàng lọc và lựa chọn ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp.
Vai trò của quy trình tuyển dụng nhân sự
Tiết kiệm thời gian
Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng giúp doanh nghiệp và bộ phận dễ dàng tìm kiếm ứng viên. Từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khi có quy trình chuyên nghiệp.
Gắn kết nhân viên
Khi chọn được các ứng viên có mục tiêu công việc phù hợp với định hướng của công ty, doanh nghiệp sẽ tạo động lực, sự đoàn kết và tận tâm giữa các nhân viên.
Tăng hiệu suất công việc
Quy trình phỏng vấn hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được từng kỹ năng, điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên. Từ đó sẽ giúp bộ phận sắp xếp được luồng việc phù hợp và xác định được hiệu suất công việc của ứng viên trong tương lai.
Quy trình tuyển dụng nhân sự bao gồm những bước nào?
Xác định nhu cầu tuyển dụng
Quy trình tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp thường sẽ bắt đầu từ bước xác định nhu cầu tuyển dụng. Ở bước này, chuyên viên tuyển dụng hay quản lý sẽ đánh giá xem vị trí nào còn trống và liệu rằng tăng nhân lực thì có giải quyết được khó khăn hiện tại hay không? Sau đó lập ra danh sách những kỹ năng và kiến thức còn thiếu của team để bổ sung nhân lực.
Lập kế hoạch tuyển dụng
Trước khi lập kế hoạch tuyển dụng, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như quy mô của tổ chức, mức lương có thể chi trả, văn hóa làm việc, tốc độ tăng trưởng và vị trí thực tại trong thị trưởng.
Từ những thông tin trên, bản kế hoạch tuyển dụng sẽ đáp ứng các yêu cầu tiên quyết như thu hút ứng viên có tiềm năng và hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp.
Phân tích công việc
Sau khi phác thảo được kế hoạch tuyển dụng thì bước tiếp theo đó chính là phân tích công việc. Bước này có thể cụ thể hóa bằng các hành động như:
Xác định công việc cụ thể, kỹ năng và kiến thức cần có của nhân viên mới.
Kiểm tra, thu thập thông tin công việc.
Chuẩn bị mô tả công việc
Mô tả công việc hay còn gọi là JD (jobs description) sẽ bao gồm các mục cơ bản như:
Tên công việc, mô tả công ty
Chức vụ, phòng ban
Nhiệm vụ và trách nhiệm công việc
Trình độ và Kỹ năng công việc
Nơi làm việc
Thời gian làm việc
Điều kiện làm việc
Vị trí làm việc
Mức lương
Quyền lợi
Tìm kiếm ứng viên
Sau khi được đối tượng tuyển dụng là ai, bạn có thể đăng tin tuyển dụng lên website nội bộ (nếu có) hoặc trên trang mạng xã hội. Một trong những phương thức tuyển kiếm ứng viên hiệu quả đó chính là thông qua website tuyển dụng. Ngày nay có nhiều nền tảng tuyển dụng hiện đại như CareerBuilder - với số lượng công việc được cập nhật liên tục, được nhiều doanh nghiệp lớn tin tưởng là cầu nối với ứng viên tiềm năng.
Sàng lọc
Quá trình sàng lọc sẽ dựa trên CV xin việc của ứng viên. Quy trình lọc ứng viên sẽ dựa trên các yếu tố như: kinh nghiệm, kiến thức, các kỹ năng liên quan,...
Phỏng vấn
Ứng viên cần vượt qua vòng phỏng vấn trước khi nhận được lời mời nhận việc hay từ chối. Cuộc phỏng vấn thường diễn ra trực tiếp hoặc online và có thể trải qua nhiều dòng tùy theo từng doanh nghiệp. Trước khi đến khâu phỏng vấn trực tiếp, các ứng viên có thể được sàng lọc trước qua điện thoại và làm bài test kỹ năng/ kiến thức.
Đánh giá
Đây là một khâu quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Nhà tuyển dụng đưa ra lời mời, điều kiện, mức lương phù hợp để đảm bảo ứng viên nắm bắt tất cả thông tin.
Mời nhận việc
Sau khi đã thỏa thuận với ứng viên, giai đoạn này doanh nghiệp cần gửi thư mời nhận việc (offer letter) và hợp đồng lao động.
Chào đón nhân viên mới
Khi ứng viên đã chấp nhận lời mời sẽ trở thành thành viên mới của công ty. Doanh nghiệp cần đưa ra thời gian onboarding cũng như tổ chức lớp đào tạo để nhân viên làm quen với môi trường mới.
Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng nhân sự sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và chọn được các ứng viên tiềm năng. Ngược lại, nắm bắt quá trình này thì ứng viên sẽ dễ dàng tìm kiếm cho mình cơ hội mới và gia tăng tỷ lệ trúng tuyển hơn.
Các doanh nghiệp trên thị trường luôn có nhu cầu tuyển nhân viên cao, cụ thể là:
Nhận xét
Đăng nhận xét